Ninh xương khủng long làm súp

Dân làng ở một vùng miền trung Trung Quốc suốt hai thập kỷ qua đã đào xương khủng long, ninh chúng lên hay nghiền thành bột, cho rằng đó là xương của rồng và có khả năng chữa bệnh.

Cho tới năm ngoái, các xương hóa thạch vẫn được bán ở tỉnh Hà Nam dưới cái mác "xương rồng", với mức giá 4 nhân dân tệ (khoảng 0,5 USD) một kg, nhà hoa học Dong Zhiming thuộc Học viện Nghiên cứu Tiền sử, cho biết.

Theo lời ông Dong, sau khi các dân làng biết được đó là xương khủng long, họ đã tặng 200 kg cho ông và các đồng nghiệp để nghiên cứu: "Họ tưởng rằng đó là xương của những con rồng bay trên trời".

Loại xương giàu canxi này đôi khi được ninh cùng những nguyên liệu khác và cho trẻ em ăn để trị chứng chóng mặt và chuột rút. Có khi, chúng được xay làm bột và đắp trực tiếp vào các vết thương. Việc này diễn ra ít nhất hai thập kỷ nay.

Ông Dong ở trong nhóm các nhà khoa học gần đây đã khai quật ở huyện Ruyang tỉnh Hà Nam một con khủng long ăn thực vật dài 18 mét, sống khoảng 85 triệu năm đến 100 triệu năm trước. Hai bộ xương khủng long khác cũng đang được khai quật tại khu vực này. Nơi đây còn có rất nhiều trứng khủng long hóa thạch.

Một khúc xương chân của khủng long được triển lãm ở tỉnh Hà Nam. (Ảnh: AP)