Nở rộ dịch vụ "xì tút" cho người hẹn hò qua mạng

  •  
  • 378

Bạn vẫn chưa có những cuộc hẹn hò qua mạng? Có lẽ đã đến lúc tiến hành một cuộc “lột xác” online. Các trang web kinh doanh dịch vụ hẹn hò online ở Mỹ như Dating-Profile.com, ProfileHelper.com và E-Cyrano.com cho biết: Họ có thể biến một bài giới thiệu tự thân nhạt nhẽo gửi tới các trang web hẹn hò trở thành một quảng cáo hấp dẫn và đầy tính thuyết phục, bằng cách... viết lại hộ bạn.

Đa dạng dịch vụ “Hỗ trợ hẹn hò qua mạng”

Thậm chí họ sẽ giúp khách hàng xem xét, chọn lọc các cuộc hẹn hò và bắt đầu một cuộc trò chuyện qua e-mail trước. Tuỳ thuộc vào công ty và các dịch vụ được cung cấp, mức giá có thể dao động từ 39 đến 2.000 USD (tức là khoảng từ 600 nghìn đồng đến hơn 30 triệu đồng Việt Nam!).

Các công ty khác, như LookBetterOnline.com và SingleShots.com còn cung cấp dịch vụ chụp và chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp để khách hàng “post” lên mạng.

Ông Mindy Stricke, chủ sở hữu trang SingleShots.com, một công ty ở New York đã “sản xuất” các bài quảng cáo về cá nhân cho 1000 khách hàng với mức giá từ 130 đến 300 USD, nói rằng: “Bởi vì việc hẹn hò trên mạng đang ngày càng trở nên phổ biến nên người ta càng cần phải làm nhiều thứ hơn để được chú ý. Người sử dụng dịch vụ này cũng rất lo lắng và hồi hộp vì chẳng có gì bảo đảm là họ sẽ thành công. Nhưng rất nhiều người, đặc biệt là ở New York, sẵn sàng thử mọi cơ may”.

Những “sự lột xác” trước mỗi cuộc hẹn hò không còn là điều quá mới mẻ. Các dịch vụ hẹn hò offline chất lượng cao từ lâu nay đã cung cấp dịch vụ làm tóc và trang phục, và nhiều sự trợ giúp đắc lực khác. Nhưng theo tác giả của trang blog.

OnlinePersonalsWatch.com, thì dịch vụ mới nhất này có thể làm giảm sự mệt mỏi của không ít người trong số 40 triệu người đang sử dụng các trang web “làm mối”: “Khi hẹn hò trên Internet, bạn hy vọng là sau khi gửi đi những thông tin về cá nhân và một vài e-mail, bạn sẽ có một cuộc hẹn hò. Nhưng thực ra không dễ dàng như vậy”.

Những tác dụng đã được kiểm chứng

Trước và sau: Sự khác biệt khi bạn nhờ tới dịch vụ chụp và sửa ảnh qua mạng của SingleShots.com.

Jim West, 43 tuổi, là một kỹ sư đã ly hôn. Anh đã cố gắng đi xa hơn bức thư làm quen đầu tiên khi bắt đầu việc hẹn hò online. Tất nhiên là Jim đã có một vài cuộc hẹn, nhưng đều là “với những người không phù hợp” – anh nói. Vì vậy sau 6 tháng, Jim đã quyết định chi 49 USD cho một bài hướng dẫn của Eric Resnick, người sở hữu trang web ProfileHelper.com.

Jim nói: “Tôi thấy ông ấy giống như giáo viên Tiếng Anh lớp 6 của mình vậy. Ông ấy dạy tôi cách viết một bài văn hay”. Và đây là một vài lời khuyên của Eric Resnick: Khi gửi email cho phụ nữ, bạn nên đặt câu hỏi về tiểu sử của họ, để họ sẵn sàng trả lời hơn. Ông cũng nói với Jim rằng bài kể tóm tắt về bản thân của anh không có gì nổi bật vì toàn dùng những từ ngữ chung chung (Jim miêu tả về bản thân là “rất thân mật thoải mái” và là một người “hạnh phúc”).

Eric Resnick nói: “Tại sao lại chỉ nói là tính anh rất thoải mái trong khi anh có thể kể về một bữa tiệc nướng ngoài trời của gia đình, cũng có thể mang lại không khí thoải mái đó? Tại sao lại chỉ nói là anh ưa khám phá và mạo hiểm trong khi anh có thể kể về chuyến đi tới Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc?”.

Trong phần “các lựa chọn” về người phụ nữ anh đang tìm kiếm, Jim liệt kê các tiêu chuẩn cụ thể về màu tóc, màu mắt và đòi hỏi người phụ nữ đó phải có cùng tín ngưỡng với mình. Tuy nhiên Eric Resnick khuyên Jim không nên quá cụ thể như vậy. 3 tháng sau, Jim đã gặp một người phụ nữ và cho tới nay hai người đã hẹn hò được hơn 6 tháng.

Marianne Kost, một phụ nữ đã ly dị sống cùng con cái ở New York, thì còn chi nhiều tiền hơn nhiều. Cô đã trả tới 2.000 USD cho một bài tóm tắt về bản thân, các bức ảnh nghệ thuật và dịch vụ “đào tạo” của Evan Marc Katz, ông chủ của hai dịch vụ đào tạo đặt trụ sở tại Los Angeles là EvanMarcKatz.com và E-cyrano.com. Vì Marianne Kost chưa biết gì về việc hẹn hò trên mạng, nên ông Katz cũng giúp cô quyết định nên sử dụng dịch vụ hẹn hò nào và gặp gỡ những người đàn ông nào.

Khi Kost viết bài kể về bản thân, ông Katz khuyến khích cô kể những câu chuyện cụ thể, chẳng hạn như “thỉnh thoảng tôi bôi một ít bơ đậu phộng lên mũi con cún nhỏ của mình, chỉ để đùa vui thôi”. Kost cho biết cô nhận được rất nhiều phản hồi sau khi bài viết về bản thân của cô xuất hiện trên mạng tại trang Match.com.

Kost (49 tuổi) nói rằng ông Katz đã giúp cô rất nhiều: “Mọi thứ thật tuyệt vời, nhất là cho “cái tôi” của chính tôi. Tôi cảm thấy như mình đã tự phát hiện ra những điều tốt đẹp nhất của bản thân. Cuối cùng tôi tìm ra rất nhiều thông tin thú vị để viết trong bài giới thiệu về bản thân”.

Kost cũng cho biết cô chưa gặp riêng nhiều người, bởi ông Katz khuyên cô nên trao đổi, làm quen qua e-mail và điện thoại một thời gian trước khi gặp gỡ và hẹn hò thực sự. Sau 3 tháng, Kost đã gặp Stephen Micallef, một kỹ sư giống cô. Ngay lập tức Kost cảm thấy thích cách anh kể chuyện về các cô con gái của mình. Cô nói: “Tôi thấy thích con người anh ấy. Anh ấy có vẻ chín chắn về tình cảm và rất cởi mở”.

Về phía Stephen Micallef, 47 tuổi, anh thích các bức ảnh chụp rất chuyên nghiệp của Kost, và thích bài viết về bản thân của cô. Bài viết đã cho thấy nhiều điều cốt lõi về cô với rất nhiều chi tiết cụ thể, chẳng hạn như cô ấy đã lái một chiếc thuyền buồm trong bão như thế nào, và cách cô đi chọn dâu tây về làm mứt. Anh nói: “Cô ấy viết rất tốt, chắc hẳn phải mất rất nhiều công sức và suy nghĩ. Tôi thấy bài giới thiệu về bản thân của cô ấy rất đáng tin cậy, chân thành, trung thực, và quả thực mọi việc đã được chứng minh”. Kost và Stephen đã hẹn hò 8 tháng nay và dự định sẽ kết hôn.

Nhưng “đánh bóng” quá mức có phải là lừa dối?

Ông Katz nói rằng công ty ông đã giúp hàng nghìn người kể từ khi bắt đầu hoạt động cách đây 5 năm. Công ty ông cung cấp nhiều loại dịch vụ trọn gói, bắt đầu từ dịch vụ tư vấn trong 20 phút và nhận xét chi tiết về bài viết về bản thân với giá 49 USD. Với từ 129 đến 199 USD, bạn chỉ cần điền vào một bảng câu hỏi và mất khoảng nửa tiếng nói chuyện điện thoại với một nhà văn, người này sẽ viết hai bài giới thiệu cho bạn.

Còn với 1.500 USD, công ty sẽ phỏng vấn khách hàng, viết bài giới thiệu cho họ, chụp ảnh và huấn luyện thêm cho họ về hẹn hò online thông qua điện thoại và e-mail. Còn với học phí 1000 USD một tháng, ông Katz sẽ đào tạo cho họ về hẹn hò và các mối quan hệ nói chung.

Nhưng liệu việc viết hộ các bài giới thiệu cho khách hàng có làm “biến dạng” tính cách của họ hay không, chẳng hạn như sẽ biến một người thực ra rất nhàm chán và giao tiếp kém trở thành một người thú vị và có khả năng hùng biện? Câu trả lời của ông Katz là Không – Đơn giản là ông chỉ giúp họ thể hiện những khía cạnh tốt nhất của mình mà thôi.

Jenny Cargile, 37 tuổi ở thành phố Denver đã từng dùng trang Match.com nhưng không tin vào lý thuyết đó của ông Katz. Cô nói rằng cô sẽ không bao giờ thuê ai đó viết một bài giới thiệu hay cho mình, vì một bản “lý lịch” được đánh bóng sẽ không phản ánh con người thật của cô. Jenny nói: “Tôi không phải là một người ăn nói khéo. Tôi sẽ cảm thấy là nếu mình đi chơi với ai đó thì sẽ phải cư xử đúng như những gì họ đã đọc được trong bản lý lịch đó, chứ không phải là chính mình”.

Jenny cũng nói rằng rất nhiều người sử dụng các dịch vụ hẹn hò qua mạng thường khá lơ là với hình ảnh của chính mình. Trên trang Match.com, không ít người đưa lên các bức ảnh đã cũ hoặc bị mờ nhoè, các bài viết đánh đố người đọc với đầy những lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp, hay chỉ đưa ra những mô tả chung chung như “khoẻ mạnh” hay “thích phiêu lưu”.

Trang Match.com đang bắt đầu cung cấp lời khuyên về hẹn hò và các cách để làm cho bản lý lịch và các bức ảnh của bạn trở nên nổi bật, với giá từ 2 đến 6 USD một tháng. Jim Safka, giám đốc điều hành Match.com nói rằng việc hẹn hò online cũng giống như bạn bước lên sân khấu với sự quan sát của hàng nghìn khán giả, vì vậy “tại sao bạn lại không dành thời gian để chuẩn bị trước khi lên sân khấu?”.

Trang Match.com cũng đang thử nghiệm một dịch vụ có tên gọi là “Match Platinum”. Trong đó, các chuyên gia làm mối sẽ phỏng vấn khách hàng, giảng dạy thêm họ về ngoại hình và phong cách ăn mặc, sau đó chọn lọc trong kho dữ liệu của 15 triệu thành viên của Match.com để tìm một “đối tác” tương thích. Một chuyên gia làm mối cho biết: “Khách hàng đang rất hưởng ứng dịch vụ mới này. Họ sẵn sàng trả từ 500 đến 2000 USD, tuỳ thuộc vào mức độ dịch vụ”.

Tuy nhiên, trào lưu chi tiêu tốn kém cho các dịch vụ kiểu như vậy cũng khiến không ít chuyên gia về hẹn hò phải lo ngại. Ông Joy Browne, tác giả cuốn sách “Những cuộc hẹn hò thảm hoạ và cách phòng tránh”, nói rằng: “Hẹn hò cũng giống như món trứng rán phồng – nó đòi hỏi sự nhẹ nhõm. Khi bạn chi ra hàng nghìn USD tức là bạn mong đợi một sự hoàn trả tương xứng với khoản đầu tư đó. Nhưng khi hẹn hò thì người ta không nên mang trong đầu kiểu suy nghĩ đó”.

Hạ Trà

Theo New York Times, VietNamNet
  • 378