Nobel Hóa học 2021 vinh danh công trình nghiên cứu xúc tác hữu cơ bất đối xứng

  •  
  • 151

Giải Nobel Hóa học 2021 được trao cho hai nhà khoa học là Benjamin List (Đức) và David W.C. MacMillan (Mỹ) với công trình "phát triển phương pháp xúc tác hữu cơ bất đối xứng".

Ngày 6-10, Ủy ban Nobel Hóa học của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố tên của người chiến thắng giải Nobel Hóa học năm 2021, theo hãng tin Sputnik.

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học năm nay.
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học năm nay. (Ảnh: THE NOBEL PRIZE)

Cụ thể, giải thưởng năm nay được trao cho hai nhà khoa học là Benjamin List từ Viện Max-Planck của Đức và David W.C. MacMillan từ Đại học Princeton (Mỹ) với công trình "phát triển phương pháp xúc tác hữu cơ bất đối xứng".

"Xây dựng phân tử là một nghệ thuật khó. Các nhà khoa học Benjamin List và David MacMillan được trao giải Nobel Hóa học năm 2021 vì đã phát triển một công cụ mới và chính xác để xây dựng phân tử: xúc tác hữu cơ. Benjamin List và David MacMillan vẫn là những người đứng đầu trong lĩnh vực này, và họ đã cho thấy rằng chất xúc tác hữu cơ có thể được sử dụng để thúc đẩy vô số phản ứng hóa học" - Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vinh danh hai nhà khoa học trong tuyên bố trao giải.

"Thông qua việc sử dụng những phản ứng nói trên, các nhà nghiên cứu hiện có thể tạo ra bất cứ thứ gì từ dược phẩm mới đến các phân tử có thể thu nhận ánh sáng trong pin mặt trời. Bằng cách này, chất xúc tác hữu cơ đang mang lại lợi ích lớn nhất cho loài người" - Viện viết thêm.

Theo di nguyện của nhà khoa học quá cố Alfred Nobel, giải Nobel Hóa học sẽ thuộc về người "có phát hiện hoặc cải tiến quan trọng nhất" trong lĩnh vực này. Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển có nhiệm vụ chọn ra và công bố các công trình đoạt giải.

Cập nhật: 09/10/2021 Theo PLO
  • 151