Nobel Kinh tế 2022 vinh danh nghiên cứu về khủng hoảng tài chính

  •  
  • 90

Giải Nobel Kinh tế được công bố hôm 10-10 thuộc về Ben S. Bernanke, Douglas W. Diamond và Philip H. Dybvig “vì những nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính”, khép lại mùa giải Nobel 2022.

Nhà kinh tế học Ben S. Bernanke, Douglas W. Diamond và Philip H. Dybvig
Giải Nobel Kinh tế được công bố hôm 10-10 thuộc về Ben S. Bernanke, Douglas W. Diamond và Philip H. Dybvig “vì những nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính”. (Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển).

Ba nhà khoa học được trao giải Nobel kinh tế 2022
Ba nhà khoa học được trao giải Nobel kinh tế: Ben Bernanke (trái), Philip Dybvig và Douglas Diamond.

Những nhà khoa học đoạt giải năm nay đã nâng cao đáng kể hiểu biết về vai trò của các ngân hàng trong nền kinh tế, đặc biệt là trong các cuộc khủng hoảng tài chính. Một phát hiện quan trọng trong nghiên cứu của họ là tại sao việc tránh sự sụp đổ của ngân hàng là điều rất quan trọng.

Giải thưởng Nobel cuối cùng của năm nay có tên gọi chính thức là giải thưởng Sveriges Riksbank (Ngân hàng Trung ương Thụy Điển) về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ ông Alfred Nobel, người sáng lập giải Nobel. Những người được vinh danh sẽ nhận giải thưởng danh giá trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (tính theo tỉ giá hôm 10-10 là hơn 885.000 USD).

Giải Nobel kinh tế năm ngoái được trao cho 3 nhà kinh tế học David Card, Joshua Angrist và Guido Imbens. Giải thưởng danh giá được chia một nửa cho ông David Card vì những đóng góp thực nghiệm của ông đối với nền kinh tế lao động và nửa còn lại dành cho hai ông Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens vì những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả.

Cập nhật: 11/10/2022 NLĐ
  • 90