Nobel Y Sinh 2020 dành cho nghiên cứu về virus viêm gan C

  •  
  • 422

Ủy ban Nobel quyết định trao giải thưởng về y sinh cho ba tác giả Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice về những nghiên cứu đối với virus gây ra viêm gan C.

Ủy ban Nobel Na Uy lúc 11h30 ngày 5/10 (giờ địa phương, tức 16h ngày 5/10 theo giờ Việt Nam) đã trao giải thưởng Nobel Y Sinh năm 2020 cho các nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice.

Harvey J. Alter là nhà khoa học người Mỹ tại Viện Y tế Quốc gia (NIH), thuộc Bộ Y tế và Nhân sinh Mỹ. Michael Houghton là nhà khoa học tại Đại học Alberta của Canada.

Người thứ ba là Charles M. Rice, chuyên gia về virus học tại Đại học Rockefeller. Tuy nhiên, thời điểm ông Rice có nghiên cứu về virus gây viêm gan C giúp ông đoạt giải Nobel Y Sinh là khi ông làm việc tại Đại học Washington ở St. Louis.

Giải thưởng trị giá khoảng 1,1 triệu USD năm nay sẽ được chia đều giữa 3 nhà khoa học.

3 nhà khoa học đạt giải Nobel Y học 2020
Từ trái qua phải: Harvey J. Alter (người Mỹ), Michael Houghton (người Anh, làm việc tại Canada) và Charles M. Rice (người Mỹ). Ảnh: Ủy ban Nobel. (Ảnh: Ủy ban Nobel).

Theo Ủy ban Nobel, nhờ phát hiện ra virus gây viêm gan C, các nhà khoa học đã giúp làm rõ nguyên nhân các ca bệnh xơ gan và ung thư gan ở khắp thế giới. Trước nghiên cứu của các nhà khoa học vào năm 1989, y học thế giới đã phát hiện được virus viêm gan A và B, tuy nhiên phần lớn những ca bệnh viêm gan qua đường máu vẫn chưa được giải thích.

Phát hiện về virus viêm gan C đã làm rõ đươc nguyên nhân những ca bệnh viêm gan mạn tính, mở ra khả năng xét nghiệm máu và phát triển thuốc điều trị giúp cứu sống hàng triệu người.

Hội đồng giải Nobel Y Sinh nhấn mạnh giải thưởng được trao cho 3 nhà khoa học vì nghiên cứu của họ là "một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến của chúng ta với truyền nhiễm virus", theo Wall Street Journal.

Trong lịch sử, người trẻ nhất từng được trao giải Noebel Y Sinh là bác sĩ Frederick Banting nhờ nghiên cứu phát hiện ra insulin. Khi ông nhận giải vào năm 1923, 2 năm sau khi công bố nghiên cứu. Nhà khoa học người Canada khi đó mới 32 tuổi. Ông nhận giải cùng đồng nghiệp là John Macleod.

Kể từ năm 1901 đến năm 2019, đã có tổng cộng 110 giải Nobel Y Sinh được trao tặng. Trong đó, chỉ mới có 12 nhà khoa học là phụ nữ.

Người già từng nhận giải là ông Francis Peyton Rous, năm 1966, ở tuổi 87. Khoảng 4 năm sau khi được trao giải thì vị bác sĩ người Mỹ qua đời.

Lãnh đạo quỹ Nobel tháng 9 thông báo nâng khoản tiền thưởng dành cho người thắng giải lên mức hơn 1,1 triệu USD. Quyết định tăng hơn 110.000 USD dựa trên tình hình chi phí và vốn tương đối ổn định hiện tại, hoàn toàn khác so với trước đây.

Quỹ Nobel có chức năng phân phối số tiền trị giá gần 200 triệu USD mà nhà phát minh Thụy Điển Alfred Nobel để lại nhằm tài trợ cho các giải thưởng được trao từ năm 1901. Số tiền thưởng đã thay đổi theo thời gian, với mức thưởng ban đầu vào khoảng 16.600 USD và vượt ngưỡng 110.000 USD vào năm 1981.

Cập nhật: 05/10/2020 Theo Zing
  • 422