Nơi huấn luyện robot bí mật Hải quân Mỹ

  •  
  • 2.573

Tropical High Bay, trực thuộc Phòng thí nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống Tự động, là một nhà kính rộng, mô phỏng rừng nhiệt đới Đông Nam Á và hoang mạc châu Phi, với nhiệt độ trung bình 27 độ C và độ ẩm 80% quanh năm.

Phòng thí nghiệm này sẽ có thể theo dõi nhất cử nhất động của các robot chiến trường trong lúc chúng tìm cách sống sót vượt qua những khu vực mô phỏng sa mạc, bờ biển và rừng rậm.

Tại khu giả lập rừng nhiệt đới Đông Nam Á, các robot sẽ phải chịu đựng mưa lớn liên tục nhiều giờ.
Tại khu giả lập rừng nhiệt đới Đông Nam Á, các
robot sẽ phải chịu đựng mưa lớn liên tục nhiều giờ.

Xung quanh Tropical High Bay, người ta đã lắp đặt hệ thống video camera tốc độ cao, có thể xoay tròn tự động để bắt kịp chuyển động của khoảng 50 robot mặt đất, máy bay không người lái tí hon và thậm chí là cả sĩ quan hải quân. Toàn bộ bối cảnh khắc nghiệt này có thể khiến bạn liên tưởng tới bộ phim khoa học giả tưởng “The Hunger Games”, một bom tấn sắp công chiếu với nội dung về một show truyền hình thực tế trong tương lai, nơi chỉ duy nhất một kẻ chiến thắng được phép sinh tồn.

“Hiện tại, hệ thống theo dõi của chúng tôi đang có quy mô lớn nhất từ trước tới nay”, ông Alan Schultz, Giám đốc Trung tâm cho biết trên LiveScience.

Rất may là khác với trên phim, Hải quân Mỹ chỉ muốn kiểm nghiệm xem con người và robot có thể phối hợp tác chiến đến mức nào, thay vì chứng kiến một cuộc đua tranh sinh tử.

Chính thức mở cửa từ hôm 16/3 vừa qua, khu vực sân tập lớn nhất của Tropical High Bay có kích cỡ bằng một nửa sân bóng đá, cho phép các nhà nghiên cứu thay đổi môi trường giả lập tùy ý. Họ có thể chèn thêm âm thanh nền, điều chỉnh ánh sáng thành ban đêm hay thậm chí là gây ngập một diện tích 12m2 với độ sâu 10cm.

Tại khu giả lập rừng nhiệt đới Đông Nam Á, các robot sẽ phải chịu đựng mưa lớn liên tục nhiều giờ.

Bốn khu vực sân tập còn lại sẽ giả lập các môi trường khác nhau như đại dương, bờ biển, sa mạc, rừng rậm, thác nước và tường đá. Các robot sẽ phải chịu đựng những trận mưa với cường độ 15cm/giờ bên trong bối cảnh rừng rậm Đông Nam Á, trong khi bối cảnh sa mạc bao gồm bão cát, gió xoáy và tường đá để thử thách robot.

Ngoài ra, bên trong phòng thí nghiệm còn có những gian phòng nhỏ sử dụng máy theo dõi võng mạc và màn hình cảm ứng đa điểm để nghiên cứu cách thức con người điều khiển robot.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 2.573