Nơi lưu giữ báu vật nền văn minh Hy Lạp

  •  
  • 3.059

Bảo tàng Acropolis xây trên ngọn đồi lịch sử cùng tên ở thủ đô Athens vừa khánh thành là điểm đến của những người yêu nghệ thuật khắp thế giới, vì đây là nơi lưu giữ các báu vật quan trọng nhất của nền văn minh Hy Lạp.


Bảo tàng Acropolis do kiến trúc sư nổi tiếng người Thụy Sĩ gốc Pháp Bernard Schumi thiết kế mở cửa vào trung tuần tháng 6/2009, sau nhiều năm trì hoãn và những rắc rối về pháp lý. (Ảnh: AFP).


Bảo tàng cao 3 tầng trưng bày hơn 350 di vật và tác phẩm điêu khắc trước đây lưu giữ trong một bảo tàng nhỏ cũng đặt tại khu đồi Acropolis lịch sử ở Athens. (Ảnh: Getty Images).


Tác phẩm điêu khắc mô tả nữ thần Artemis đang đánh xe của thần Apollo (phía trên) và một phần của trụ ngạch đền Parthenon trưng bày trong bảo tàng. (Ảnh: Reuters).


Một tổ hợp điêu khắc cổ trong bảo tàng. (Ảnh: AFP).


Báu vật đặc trưng của nền văn minh Hy Lạp được chế tác khoảng năm 515 Trước Công nguyên do Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan ở New York hoàn trả cho Bảo tàng Acropolis. Đây là một phần trong nhiều cổ vật bị đánh cắp đang được chính phủ Hy Lạp ra sức thu hồi từ các bảo tàng nước ngoài. (Ảnh: Getty Images).


Mỗi ngày Bảo tàng Acropolis mới có thể đón tiếp 10.000 khách viếng thăm. (Ảnh: AP).


Những bức tượng kỵ sĩ bằng đá cẩm thạch không còn nguyên vẹn tại Bảo tàng Acropolis. (Ảnh: Getty Images).


Bức tượng bằng đá cẩm thạch ra đời từ thế kỷ thứ 2 Trước Công nguyên. (Ảnh: BBC).


Một tuyệt tác khác được trưng bày là bức tượng bằng đá cẩm thạch 2.600 tuổi mô tả người thanh niên. (Ảnh: BBC).


5 trong số 6 bức tượng nguyên bản Caryatid có từ cuối thế kỷ thứ 5 Trước công nguyên, từng được sử dụng thay cột trong ngôi đền cổ Erectheum trên đồi Acropolis. Bức tượng thứ sáu trong số này đang có mặt tại Bảo tàng Anh ở London. (Ảnh: AP).


Hai trong số các bức tượng đất nung có niên đại từ thế kỷ 1 đến thế kỷ thứ 3 Sau Công nguyên trưng bày tại lối vào bảo tàng. (Ảnh: AP).


Du khách ngắm bức tượng Moschophoros trong Bảo tàng Acropolis. (Ảnh: Reuters).


Bảo tàng Acropolis mới nhìn ra đền Parthenon cổ kính ở Athens. (Ảnh: Reuters). 

Theo Đình Chính (Vnexpress)
  • 3.059