Nơi nào yên tĩnh nhất hành tinh?

•   53

Trong quá trình tìm kiếm vị trí lý tưởng để quan sát vũ trụ, các nhà khoa học phát hiện được nơi lạnh, khô và yên tĩnh nhất ở cực nam của trái đất. Đó là nơi chưa có bất kỳ ai đặt chân tới.

Một nhóm chuyên gia của Mỹ và Australia kết hợp dữ liệu từ nhiều vệ tinh, trạm dự báo thời tiết trên mặt đất, các mô hình thời tiết để phục vụ một nghiên cứu về những nhân tố tác động tới việc quan sát vũ trụ. Các nhân tố đó gồm mức độ bao phủ của mây, nhiệt độ, hơi nước, tốc độ gió, nhiễu động khí quyển và độ sáng của bầu trời.

Cảnh bình minh trên cao nguyên của Nam Cực. (Ảnh: allposters.com)

Sau khi phân tích dữ liệu nhóm nghiên cứu nhận thấy một vị trí có tên Ridge A ở Nam Cực có nhiều điểm đặc biệt. Ridge A cách mực nước biển 4.053 m và thuộc khu vực cao nguyên của Nam Cực. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông ở đây là -70 độ C và nồng độ hơi nước trong không khí cực thấp. Không khí ở phía trên Ridge A chỉ nhiễu động cực nhẹ. Nếu chúng ta quan sát các ngôi sao từ đây, chúng sẽ không có vẻ lấp lánh như những nơi khác vì không khí hầu như không chuyển động.

Vị trí ấy yên tĩnh đến nỗi bạn sẽ không cảm nhận được gió hay bất kỳ hiện tượng thời tiết nào”, Will Saunders, một thành viên trong nhóm, nói với Livescience.

Tất cả những điều kiện trên khiến Ridge A trở thành địa điểm lý tưởng để quan sát vũ trụ.

Những bức ảnh thiên văn chụp tại Ridga A sẽ có độ sắc nét gấp 3 lần trở lên so với mọi nơi khác trên trái đất. Do bầu trời ở đó tối và khô hơn, một kính thiên văn có kích thước khiêm tốn cũng có thể sánh ngang với những kính thiên văn lớn nhất thế giới nhưng đặt ở nơi khác. Từ trước tới nay giới khoa học nghĩ rằng những đỉnh núi ở Hawaii (Mỹ) và Chile là nơi lý tưởng nhất để quan sát bầu trời, song những vị trí ấy không thể sánh được với Ridge A ”, Saunders giải thích.

Nhóm nghiên cứu khẳng định mọi kính thiên văn đặt ở Ridge A sẽ có sức mạnh tương đương kính viễn vọng Hubble (đang bay trong không gian).

Theo Minh Long - Vnexpress