Nói ra khiến lòng nhẹ nhõm hơn

  •  
  • 335

Kể với ai đó tâm trạng của mình sẽ khiến nỗi buồn và cơn giận dữ của bạn tan biến nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã lý giải vì sao nói chuyện với chuyên gia tâm lý hay chỉ cần một người bán hàng biết cảm thông là cũng khiến mọi người thấy nhẹ nhõm hơn.

Họ cho biết nói chuyện về những cảm xúc tiêu cực làm kích hoạt một phần não chịu trách nhiệm kiểm soát những cơn bốc đồng. "Vùng não này dường như hoạt động như một cái phanh", nhà nghiên cứu Matthew Lieberman tại Đại học California, Mỹ, nói.

(Ảnh minh họa: cap.org.uk)Ông và cộng sự chụp ảnh não của 18 phụ nữ và 12 đàn ông tuổi từ 18 đến 36. Những người này được xem các bức hình khuôn mặt biểu lộ các cảm xúc khác nhau. Họ cũng được yêu cầu phân loại cảm xúc phù hợp với khuôn mặt bằng cách nói lên từ "buồn" hay "giận dữ", hoặc gán một trong 2 cái tên nam và nữ, như "Sally hay Harry" cho bức ảnh.

Kết quả cho thấy khi mọi người gắn từ giận dữ với một khuôn mặt giận dữ, phản ứng trong vùng não hạch hạnh kiểm soát sự hoảng hốt, lo sợ giảm đi, trong khi đó vùng kiểm soát sự bốc đồng sáng hẳn lên.

"Đây là vùng não duy nhất hoạt động tích cực hơn khi bạn chọn một từ cảm xúc cho bức hình so với khi chọn một cái tên cho nó", Lieberman nói.

Điều này cho thấy trò chuyện không hẳn giúp bạn nhìn rõ ra vấn đề mà chỉ đơn giản là một cách cơ thể giúp bạn kiểm soát cảm xúc. Phụ nữ thường dễ dàng nói chuyện về cảm xúc hơn đàn ông, nhưng khi cánh mày râu được hướng dẫn, họ cũng sẽ được lợi từ việc nói chuyện.

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 335