Nổi tiếng hiền lành và đáng yêu, nhưng vì sao rái cá lại liên tiếp tấn công, cướp ván lướt sóng của du khách?

  •  
  • 207

Cá mập là mối đe dọa chủ yếu đối với người lướt sóng ở bờ biển California (Mỹ). Nhưng giờ đây, du khách còn phải dè chừng loài rái cá biển sau khi một con rái cá biển 5 tuổi liên tục tấn công và cướp ván lướt sóng của du khách.

Dọc theo con đường West Cliff Drive, Sở Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ (United States Fish and Wildlife Service) đã bố trí vô số biển báo với nội dung “Cảnh báo rái cá hung dữ trong khu vực. Đề nghị cân nhắc trước khi xuống nước và tránh xa các sinh vật biển”.

Con rái cá xua đuổi du khách rồi “tiện tay” chiếm đoạt luôn ván lướt sóng của họ.
Con rái cá xua đuổi du khách rồi “tiện tay” chiếm đoạt luôn ván lướt sóng của họ.

Theo thời báo Los Angeles Times, nhiều trường hợp rái cá biển tấn công đã được ghi nhận vào năm ngoái, nhưng gần đây các đợt tấn công lại gia tăng đáng kể. Có thể kể đến trường hợp một con rái cá biển 5 tuổi, có tên Otter 841 đã tấn công, xua đuổi du khách rồi “tiện tay” chiếm đoạt luôn ván lướt sóng của họ.

Joon Lee, một người mới học lướt sóng, đồng thời cũng là nạn nhân bị Otter 841 tấn công, chia sẻ: “Tôi rất sợ và đã cố gắng bơi ra xa nhưng con rái cá đã kịp cắn vào dây buộc ván của tôi”.

Trước khi Lee kịp trốn thoát, con rái cá đã lao đến và làm hỏng tấm ván lướt sóng. Sau trải nghiệm kinh hoàng này, có lẽ anh sẽ không bao giờ dám lướt sóng nữa.

Nguyên nhân rái cá biển tấn công con người

Các chuyên gia về động vật biển thường nhấn mạnh rằng rái cá hầu như không bao giờ tấn công loài người. Lãnh đạo của Chương trình Rái cá biển của thủy cung vịnh Monterey, Jessica Fujii giải thích: “Điều này rất bất thường và hiếm gặp. Tôi không nghĩ rằng đây là hành vi phổ biến ở loài rái cá. Mặc dù chúng ta chứng kiến một vài trường hợp tương tự trong vài năm qua nhưng kiểu hành vi của con rái cá này khá là đặc biệt”.

Được biết, mẹ của rái cá Otter 841 đã được nuôi nhốt, rồi được thả ra nhưng sau đó bị bắt lại do trèo lên một con thuyền thể thao để kiếm ăn. Trong lần nuôi nhốt thứ 2, nó đã sinh ra Otter 841. Sau khi cai sữa, chú rái cá được tách khỏi mẹ và nuôi ở thủy cung vịnh Aquarium.

Rái cá Otter 841
Rái cá hầu như không bao giờ tấn công loài người.

Otter 841 đã mất đi nỗi sợ với loài người trong tự nhiên sau khi tiếp xúc với các nhân viên ở đây, mặc dù họ đã cố gắng mặc đồ bảo hộ thật kỹ để tránh trở nên thân thiết với chú rái cá.

Fujii nói thêm: “Sau khi được thả ra sống trong tự nhiên 1 năm, chúng tôi đã nhận được báo cáo cho thấy Otter 841 tấn công người lướt sóng. Chúng tôi không biết được nguyên nhân và cũng như không thấy có du khách nào cho rái cá ăn. Nhưng điều này đã xảy ra trong suốt mùa hè của vài năm gần đây”.

Vì thế, các nhân viên chăm sóc động vật hoang dã quyết định bắt lại Otter 841. Quyết định được đưa ra nhằm bảo đảm an toàn cho du khách cũng như chính chú rái cá.

Được biết, rái cá biển California, còn được gọi là rái cá biển phía Nam, đã từng sinh sống đông đúc dọc theo bờ biển California. Tuy nhiên, những cuộc săn bắt quy mô lớn vào thế kỷ 19 đã khiến chúng trở thành loài có nguy cơ tuyệt chủng cao, số lượng rái cá ngày nay chỉ còn lại 3.000 con. Mặc dù số lượng cá thể ít, nhưng nếu Otter 841 tiếp tục cắn người thì các quan chức buộc phải giết nó để đảm bảo an toàn.

Cho đến nay các nhân viên vẫn chưa thể bắt được chú rái cá. Fujii cho biết: “Nó rất khôn khi biết chạy trốn khỏi chúng tôi”.

Cập nhật: 20/07/2023 PNVN
  • 207