Nokia dùng phần mềm chống copy của Microsoft

  •  
  • 243

Nhà chế tạo điện thoại di động khổng lồ Nokia sẽ sớm ứng dụng giải pháp công nghệ bảo vệ bản quyền nội dung số (DRM) của Tập đoàn Microsoft phát triển vào điện thoại phiên bản mới của Nokia sản xuất.

Theo thông báo của 2 công ty này vào hôm 6/8, biên bản thỏa thuận vừa đạt được mở đường cho việc đưa gói giảp pháp quản lý quyền sở hữu số PlayReady của Microsoft xây dựng riêng cho nền tảng thiết bị giải trí đa phương tiện cầm tay với nòng cốt là công nghệ DRM tích hợp vào phần mềm S60 của Nokia. 

Hiện nay, S60 không chỉ được cài đặt trên những máy điện thoại Nokia mà còn có mặt trên nhiều máy điện thoại tiên tiến mang thương hiệu LG và Samsung.

Một màn hình giao diện của S60 do Nokia phát triển. Ảnh: mmcforums
Với bản thỏa thuận này, cả hai đối tác Nokia và Microsoft đều nhất trí rằng ngành công nghiệp giải trí không dây sẽ được thúc đẩy, do cơ chế mang tính kỹ thuật trong trao đổi chia sẻ nội dung số giữa các thiết bị di động với máy tính được tuân thủ trong một khung đảm bảo.

Hai công ty vốn là đối thủ cạnh tranh gay gắt của nhau trong thị trường phần mềm thiết bị di động này đã làm nhiều cặp mắt phải ngạc nhiên vào năm 2005 khi bắt tay ký kết một thỏa thuật hợp tác lần đầu tiên, kể từ đó phần mềm Windows Media rất nổi tiếng của Microsoft xuất hiện trên một số sản phẩm điện thoại di động Nokia.

Về phần mình, Nokia cho biết sẽ hết sức nỗ lực để đưa những sản phẩm điện thoại có cài đặt S60 phiên bản nâng cấp công nghệ PlayReady, trong đó gồm cả dòng máy tầm trung Series 40 ra mắt thị trường trong năm 2008.

Cho đến nay, tải nhạc vẫn đang là dịch vụ chính dành cho giải trí trên máy điện thoại di động, tuy nhiên thị trường đang ngóng chờ một làn sóng mới từ những đột phá của hãng truyền hình di động đem lại.

Dựa trên xu hướng ngày càng giảm giá của ĐTDĐ, tính toán của hãng Informa cho rằng các dịch vụ giả trí như game, tải nhạc, truyền hình và dự đoán qua tin nhắn sẽ tăng trưởng lên 38 tỷ USD vào năm 2011 so với con số xấp xỉ 19 tỷ USD năm ngoái.

Vũ Anh Tú

Theo Reuters, VTC
  • 243