Nóng lên toàn cầu có thể làm thay đổi giới tính của các quần thể động vật

  •  
  • 249

Biến đổi khí hậu và những tác động của nó đang ngày càng được thể hiện rõ rệt hơn. Biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu phần nào đó đã và đang tàn phá một số quần thể động vật nhất định, cả trên đất liền và đại dương.

Biến đổi khí hậu sẽ khiến cho giới tính của các thế hệ mới sẽ bị chênh lệch đáng kể
Biến đổi khí hậu sẽ khiến cho giới tính của các thế hệ mới sẽ bị chênh lệch đáng kể.

Theo báo cáo của Gizmodo, biến đổi khí hậu khiến số lượng của một số loài cụ thể bị giảm xuống do chết đi, do không còn nơi cư trú. Hơn hết, các nhà khoa học dự đoán rằng biến đổi khí hậu còn khiến cho giới tính của các thế hệ mới sẽ bị chênh lệch đáng kể. Sự phát triển ban đầu của một số loài, như cá sấu Mỹ, phụ thuộc vào nhiệt độ của khu vực cư trú. Khi khí hậu ngày càng ấm lên, giới tính của những con non mới nở có thể bị lệch đi theo cách này hay cách khác. Nếu hành tinh nóng lên quá nhanh sẽ khiến cá sấu không kịp thích nghi, kết quả có thể khiến số lượng cá cái được sinh ra áp đảo hơn.

Cá sấu không phải là loài duy nhất dễ bị tổn thương vì điều này mà nhiều loài bò sát khác cũng tương tự. Các nhà nghiên cứu cho biết: Các loài xác định giới tính phụ thuộc nhiệt độ (Temperature-dependent sex determination - TSD) đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi tác động của khí hậu toàn cầu do chúng nhạy cảm sâu sắc với các tín hiệu nhiệt trong quá trình phát triển".

Khi một quần thể động vật trải qua sự bùng nổ đột ngột số lượng của các con cái đơn tính có thể khiến loài này gặp bất lợi nghiêm trọng. Nếu việc này tiếp diễn liên tục, một loài có thể sẽ bị xóa sổ mặc dù bản thân chúng hoàn toàn khỏe mạnh.

Nếu một loài bị ảnh hưởng và diệt vong thì tương lai cũng sẽ kéo những loài khác tuyệt chủng theo vì mất cân bằng sinh thái. Sự gián đoạn trong chuỗi thức ăn sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái. Nhiều loài bò sát vừa là kẻ săn mồi vừa là con mồi, các quần thể suy giảm nhanh chóng có thể gây ra tác động nghiêm trọng trong tương lai.

Cập nhật: 22/05/2021 Theo Tinh Tế
  • 249