Nóng: Tìm thấy tử huyệt của virus corona giúp chặn Covid-19

•   4,52

Một nhóm nhà khoa học Thụy Sĩ tuyên bố đã tìm ra "gót chân Achilles" của virus SARS-CoV-2. Phát hiện được kỳ vọng sẽ giúp tạo ra các loại thuốc đặc trị Covid-19 và những bệnh khác liên quan virus corona.

Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ liên bang ETH Zurich của Thụy Sĩ đã công bố những phát hiện mới trên tạp chí Science. Nhóm nghiên cứu tin rằng bằng cách gây ức chế trong quá trình chuyển đổi khung (frameshifting) của SARS-CoV-2, có thể làm giảm sự nhân lên của virus trong cơ thể nhiễm bệnh.

Các nỗ lực nghiên cứu và phát triển thuốc đặc trị Covid-19 diễn ra chậm hơn so với tạo ra vắc xin - (Ảnh chụp màn hình).

Theo nhóm nghiên cứu, SARS-CoV-2 tạo ra sự chuyển đổi khung bằng cách gấp RNA của nó theo một cách bất thường và phức tạp. Quá trình nhân lên của virus bao gồm việc tương tác với ribosome - nơi được ví như nhà máy sản xuất protein của tế bào nhiễm bệnh.

Áp dụng các thí nghiệm phức tạp, nhóm nghiên cứu đã bắt được khoảnh khắc RNA của SARS-CoV-2 tiếp xúc với ribosome của tế bào.

Tiếp tục sử dụng hai hợp chất hóa học để tác động tới quá trình trên, nhóm nghiên cứu nhận thấy tỉ lệ nhân lên của SARS-CoV-2 đã giảm được 1.000 tới 10.000 lần. Điều đặc biệt là hai hợp chất hóa học được sử dụng không gây độc cho các tế bào.

Nhóm nghiên cứu thừa nhận các hợp chất này hiện chưa đủ mạnh để phát triển thành thuốc điều trị. Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy bằng cách gây ức chế quá trình chuyển đổi khung, nhắm vào các nếp gấp của RNA có thể dẫn tới việc giảm sự nhân lên của virus trong cơ thể.

Ông Nenad Ban, giáo sư sinh học phân tử tại ETH Zurich và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết nhóm sẽ tiếp tục tập trung vào việc tìm hiểu các cơ chế bảo vệ tế bào và ngăn chặn sự chuyển đổi khung của virus.

Giáo sư Ban hi vọng những nghiên cứu của nhóm sẽ hữu ích trong việc tạo ra các loại thuốc đặc trị Covid-19 tốt hơn và các bệnh liên quan virus corona, theo trang Tech and Science Post.

Cập nhật: 17/05/2021 Theo Tuổi Trẻ