Nụ cười của con là liều thuốc bổ với cha mẹ

  •  
  • 441

Nụ cười của con trẻ không chỉ làm ấm lòng người mẹ mà còn như một liều thuốc kích thích tự nhiên thúc đẩy tâm trạng người mẹ.

Một nghiên cứu mới đã tìm thấy nụ cười trẻ sơ sinh làm sáng lên các cùng não phản ứng với đồ uống và chất kích thích, mang tới cảm giác dễ chịu. Kết quả làm sáng tỏ mối liên kết đặc biệt giữa mẹ và con và giải thích vì sao nụ cười của trẻ thơ giống như liều thuốc bổ cho những ông bố bà mẹ bị stress và mất ngủ.

Tiến sĩ Lane Strathearn tại Bệnh viện trẻ em Texas, Mỹ, cho biết nụ cười con trẻ làm kích hoạt vùng não xử lý cảm giác của khoái cảm và tặng thưởng. Những vùng não này liên quan tới chất truyền dẫn thần kinh dopamine.

"Có thể thấy rằng nụ cười của con bạn là một loại chất gây hưng phấn tự nhiên", ông nói.

(Ảnh: fingers-to-toes)

Các nhà khoa học đã chụp não của 28 bà mẹ sinh con lần đầu tiên, với các bé được 5 đến 10 tháng tuổi. Họ yêu cầu những phụ nữ này ngắm ảnh của con mình và những đứa trẻ khác. Trong một số bức ảnh, các bé đang cười tươi, ở ảnh khác các bé buồn rầu hoặc không biểu lộ cảm xúc gì. Trong lúc đó, máy móc sẽ ghi lại dòng máu chảy trong não và tiết lộ vùng não nào hoạt động tích cực nhất.

Kết quả cho thấy khi các bà mẹ nhìn ảnh của con mình, vùng não liên quan tới hóa chất dopamine sáng rực lên. Mức độ phát sáng phụ thuộc vào cảm xúc của đứa bé. Khuôn mặt tươi cười tạo nên phản ứng mạnh nhất, còn mặt buồn và vô cảm thì tạo ra phản ứng ít nhất.

Các nhà nghiên cứu nhận định kết quả giúp lý giải sợi dây gắn kết đặc biệt giữa mẹ và con. Mối liên hệ giữa mẹ và con là rất thiết yếu đối với sự phát triển của trẻ. Sự thờ ơ hay hà khắc cũng sẽ dẫn tới những hậu quả xấu đối với trẻ.

M.T. (theo Daily Mail, VnExpress)
  • 441