Núi lửa Iceland phun trào sau hàng trăm trận động đất

  •  
  • 57

Theo một tuyên bố do Văn phòng Khí tượng Iceland (Met) đưa ra ngày 18/12, núi lửa trên bán đảo Reykjanes ở Iceland hiện đang phun trào sau nhiều tuần động đất làm rung chuyển khu vực.

Núi lửa Iceland phun trào sau một "động đất".
Núi lửa Iceland phun trào sau một "động đất". (Ảnh: Eldgosið séð frá Vatnsleysuströnd).

Vụ phun trào đang xảy ra trên bán đảo Reykjanes phía tây nam của Iceland. Theo Reuters, khoảng 4.000 người đã được sơ tán khỏi Grindavik, một làng chài trên bán đảo, đồng thời chính quyền cũng đóng cửa khu spa địa nhiệt Blue Lagoon của thị trấn.

Theo tuyên bố của Văn phòng Met: “Một vụ phun trào đã bắt đầu ở phía bắc Grindavík. Nó có thể được nhìn thấy trên webcam và dường như nằm gần Hagafell, cách Grindavík khoảng 3 km về phía bắc. Vụ phun trào đã bắt đầu sau hàng trăm trận động đất hồi tháng trước”.

Văn phòng Met cho biết thêm rằng, một máy bay trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển sẽ cất cánh để xác nhận vị trí và quy mô chính xác của vụ phun trào.

Vụ phun trào là một phần của chu kỳ hoạt động núi lửa 1.000 năm trên bán đảo Reykjanes và là dấu hiệu cho thấy khu vực này có thể sẽ chứng kiến ​​các vụ phun trào trong nhiều thế kỷ, Edward W. Marshall, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Núi lửa Bắc Âu của Đại học Iceland, đã từng nói với Live Science vào năm 2017.

Hàng trăm trận động đất hàng ngày bắt đầu làm rung chuyển khu vực này vào tháng 10, khiến các nhà khoa học nghĩ rằng một vụ phun trào sắp xảy ra. Gần đây hơn, từ ngày 12/12 đến ngày 15/12, đã có tới hơn 460 trận động đất xảy ra trong khu vực, trong đó có 30 vụ động đất có cường độ mạnh hơn 1,0 độ richter, theo Văn phòng Met.

Cập nhật: 20/12/2023 Tiền Phong
  • 57