Núi lửa mẹ con - Núi lửa Taal

Núi lửa và hồ Taal - Philippin

Núi lửa và hồ Taal  (Ảnh eos.higp)

Núi lửa Taal là một núi lửa rất kỳ lạ. Trong hố miệng núi lửa có một núi lửa nhỏ, giống như con chuột túi kanguru mang đứa con của mình trong túi bụng. Núi lửa Taal cùng với con của mình làm thành núi lửa mẹ con.

Núi lửa thú vị này nằm trên đảo Luzon của Philippin. Miệng núi lửa Taal dài 25km, rộng 15km, diện tích khoảng 300km2 chứa rất nhiều nước thành hồ, gọi là hồ Taal. Núi lửa con nằm trong hồ gọi là Volcano. Tuổi của Taal và Volcano chênh nhau nhiều. Mẹ ra đời và kỷ đệ tứ, đã vài triệu năm, con mới chỉ hơn 80 tuổi. Nhưng "tính nết" của hai mẹ con lại rất giống nhau, rất hay cáu kỉnh, vẫn thường nổi giận, phun lửa dữ dội. Từ khi có văn tự đến nay, Taal đã phun hơn 20 lần. Năm 1911, Taal phun lửa vì "đau đẻ" và rồi Volcano ra đời. Người ta gọi Volcano có nghĩa là "núi cháy", Volcano cũng là một hòn đảo nhỏ trong hồ Taal, đỉnh đảo có  mấy miệng phun nhỏ, trong đó có một miệng tích đọng được nhiều nước thành một cái hồ nhỏ.

Taal trở thành một kỳ tích của thiên nhiên: trong núi có núi, trong hồ có hồ, rất hấp dẫn nhiều người đến đo đạc địa chất và tham quan.

H.T (Theo Bách khoa tri thức)