Núi lửa phun trào gần Tokyo

  •  
  • 883

Ngọn hỏa sơn Asama của Nhật Bản sáng qua thức giấc, phun cột khói cao gần 2 km vào bầu không khí và đẩy nhiều tro bụi bao phủ một số khu vực của thủ đô Tokyo. 

Núi lửa Asama phun trào sáng nay. Ảnh: AP.


Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người và vật chất trong đợt phun trào. Ngọn núi lửa này cách thủ đô Tokyo 145 km về phía tây bắc và có dân cư sống thưa thớt xung quanh. Những tảng đá văng ra khi núi lửa bùng nổ phun trào sớm nay đã được tìm thấy cách ngọn núi khoảng 1 km.

Người dân sống trong bán kính 4 km từ ngọn núi nửa nhận được yêu cầu phải cảnh giác tối đa. Trong khi đó, tro bụi đang rơi xuống các khu vực lân cận và một số nơi ở Tokyo. Tuy nhiện hiện không quan sát thấy dung nham phun trào. Tại thành phố nhỏ Karuizawa gần đó, tro bụi đã ảnh hưởng đến tầm nhìn trên đường.

Núi lửa Asama cao 2.568 mét có đỉnh phủ tuyết quanh năm. Lần gần đây nhất ngọn hỏa sơn này hoạt động lớn là tháng 9/2004, khi nó phun tro bụi và đất đá đi xa tới 200 km. Trước đó vài thế kỷ, năm 1783 núi lửa Asama hoạt động dữ dội gây ra thiệt hại lớn và làm khoảng 1.500 người chết.

Nhật Bản có 108 ngọn núi lửa đang hoạt động nằm rải rác trên các đảo và đây là một trong những nước có nhiều vụ động đất nhất trên thế giới.

Theo VnExpress (BBC, AP)
  • 883