Núi lửa phun trào tạo nên đảo mới ở Nhật

  •  
  • 951

Một hòn đảo nhỏ xuất hiện ở vùng lãnh hải của Nhật Bản sau khi núi lửa phun trào, đánh dấu lần đầu tiên hiện tượng đặc biệt này xảy ra sau 30 năm.

>>> Video: Núi lửa phun trào tạo nên đảo mới ở Nhật

Theo AFP, những đám khói trắng và tro bụi bốc lên cuồn cuộn từ nơi núi lửa phun trào được hải quân phát hiện hôm qua, tại vị trí cách thủ đô Tokyo khoảng 1.000km về phía nam. Tuần duyên Nhật Bản sau đó xác nhận sự xuất hiện của của hòn đảo mới ở gần Ogasawara, một quần đảo của Nhật ở Thái Bình Dương.

Núi lửa phun trào tạo nên đảo mới ở Nhật
Hình ảnh ghi lại sau khi núi lửa phun trào làm xuất hiện hòn đảo mới ở phía nam Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Cơ quan Khí tượng Nhật cho biết hòn đảo được hình thành sau khi núi lửa phun trào có đường kính khoảng 200m. Tuần duyên Nhật cảnh báo các tàu thuyền chuyển hướng khi đi qua khu vực này, cho đến khi hoạt động phun trào của núi lửa kết thúc.

Hòn đảo mới xuất hiện sau khi núi lửa phun trào có thể sẽ không tồn tại lâu do tác động của hiện tượng xói mòn. Tuy nhiên, nếu các lớp dung nham được phun lên với khối lượng lớn, sau đó nguội dần và đông cứng lại thì đảo núi lửa sẽ tiếp tục tồn tại, đánh dấu một vị trí mới trên bản đồ của khu vực này.

Có khoảng 30 hòn đảo nằm cách Nhật Bản 1.000km về phía nam. Cùng với phần lãnh thổ thuộc Nhật Bản, khu vực này còn được biết đến là một phần của vành đai lửa Thái Bình Dương. Những đợt phun trào núi lửa tương tự vào những năm từ 1970-1980 từng tạo ra nhiều đảo nhỏ ở Nhật.

Một trận động đất mạnh 7,7 độ Richter ở miền nam của Pakistan hồi tháng 9 cũng làm xuất hiện hòn đảo mới cao khoảng 20m và rộng 90m.

Theo VNE
  • 951