Núi Phú Sĩ có thể đổ sập trong động đất

  •  
  • 1.263

Báo Sankei của Nhật Bản ngày 10.5 cảnh báo, núi Phú Sĩ có thể đang nằm trên đỉnh một đứt gãy đang hoạt động có khả năng làm bùng phát một vụ lở tuyết khổng lồ.

Núi Phú Sĩ
Núi Phú Sĩ

Một đứt gãy ẩn đã được phát hiện gần chân phía đông của ngọn núi mang tính biểu tượng của Nhật Bản, trong một cuộc nghiên cứu về những đứt gãy ngầm do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật tiến hành trong 3 năm qua.

Đứt gãy trên cho thấy những dấu vết của việc nó đã làm dịch chuyển các đứt gãy khác vốn được hình thành cách đây vài trăm ngàn năm, nghĩa là nó có thể đang hoạt động, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Sato Hiroshi thuộc Phòng thí nghiệm địa chấn học của Đại học Tokyo chủ trì cho biết.

Cuộc nghiên cứu kết luận rằng trong trường hợp xảy ra một trận động đất có cường độ 7 trên thang địa chấn, dốc phía đông của núi Phú Sĩ có thể đổ sập, gây ra một trận lở đất lớn.

“Một trận động đất bất thình lình sẽ không cho người dân có thời gian để sơ tán kịp thời”, ông Sato nói.

Những lời kêu gọi đổi mới các biện pháp đề phòng thảm họa đang gia tăng ở Nhật khi đứt gãy vừa được phát hiện không nằm trong bản đồ thảm họa được chính phủ nước này lập ra vào năm 2004, theo báo The Korea Herald.

Theo Thanh Niên
  • 1.263