Nước biển dâng cao, bệ phóng của NASA bị đẩy lùi

  •  
  • 665

Mực nước biển dâng cao đang đe dọa phần lớn bệ phóng của NASA và các cơ sở hạ tầng trị giá nhiều tỉ USD dùng để huấn luyện các phi hành gia tương lai.

Nước biển dâng cao, bệ phóng của NASA bị đẩy lùi
Trung tâm Bay Wallops đã không chống cự nổi sức ép của nước biển dâng - (Ảnh: NASA)

Từ mũi Canaveral tại Florida đến trung tâm chỉ huy chuyến bay ở Houston, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang vất vả xây dựng các đê chắn sóng hoặc thậm chí phải dời một số cơ sở vào sâu trong đất liền.

Theo AFP, 5 trong số 7 trung tâm quan trọng nhất của NASA đều nằm dọc theo bờ biển, vì việc đặt gần các nguồn nước là nhu cầu cấp thiết của bất cứ bãi phóng tên lửa hoặc thử nghiệm phi thuyền nào.

Nhiều trung tâm NASA đã đối mặt với thiệt hại tăng vọt do nước biển xâm lấn, tình trạng lở đất bờ biển và bão tố, theo một báo cáo mới công bố.

Trong số các cơ sở bị đe dọa có bãi phóng đóng vai trò lịch sử trong quá trình con người chinh phục vũ trụ, đó là Trung tâm Không gian Kennedy tại Florida, nơi chứng kiến các sứ mệnh Apollo đưa con người lên mặt trăng.

Và trước sự tấn công của nước biển, Trung tâm Bay Wallops tại Virginia, nơi chứng kiến 16.000 vụ phóng tên lửa kể từ năm 1945, đã đầu hàng, và các “nạn nhân” kế tiếp có thể là Trung tâm Nghiên cứu Ames ở San Francisco và Trung tâm Nghiên cứu Langley ở Virginia, nơi đặt cơ sở hạ tầng mô phỏng chuyến bay trị giá 3,5 tỉ USD.

Theo Thanh Niên
  • 665