Nước biển đang tăng vọt bất thường

  •  
  • 1.890

Mực nước biển bắt đầu dâng lên nhanh chóng vào cuối thế kỷ 19 và đã tăng gấp 3 lần trong hai thiên niên kỷ qua, theo kết quả phân tích chi tiết các trầm tích đầm lầy được tìm thấy ở Bắc Carolina, Hoa Kỳ.

"Điều này cho thấy rõ ràng xu hướng tăng vọt của mực nước biển ngày nay không phải là một phần của một chu kỳ tự nhiên", theo Ken Miller, làm việc tại Đại học Rutgers, Piscataway, New Jersey, Hoa Kỳ, người không tham gia phân tích trên.

Andrew Kemp, ở Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ và các đồng nghiệp đã trải qua 5 năm phân tích lớp trầm tích đầm lầy, hầu như không bị xáo trộn trong thiên niên kỷ qua. Kemp, hiện đang làm việc tại Đại học Yale, Hoa Kỳ, và nhóm của ông đã tiến hành khoan ở hai địa điểm, khai quật vi mô còn lại của sinh vật đơn bào nhỏ có vỏ được gọi là Hóa thạch trùng có lỗ.

Mực nước biển trong vùng đã tăng nhanh hơn trong 150 năm qua hoặc đã tăng gấp 3 lần trong hai thiên niên kỷ qua.

Ngôi nhà này ở Bắc Carolina, Hoa Kỳ, được quay trong bộ phim Nights in Rodanthe, trong khi các nhà nghiên cứu nghiên cứu lịch sử của mực nước biển dâng lên, trong khu vực gần đó. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng mực nước biển trong vùng đã tăng nhanh hơn trong 150 năm qua hoặc đã tăng gấp 3 lần trong hai thiên niên kỷ qua.

Các loài trùng có lỗ khác nhau sẽ có khả năng chịu mặn khác nhau nên mực nước biển thay đổi trong thiên niên kỷ, do đó đã tạo ra sự pha trộn của các giống loài mà trước đó chúng vốn sống ở một địa điểm nhất định, theo Benjamin Horton, đồng tác giả của phân tích trên, làm việc tại Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ. Biết phân phối hiện tại của các loài trùng có lỗ khác nhau trong nước biển ở các độ sâu khác nhau dọc theo bờ biển hiện nay, các nhà nghiên cứu có thể suy ra mực nước biển qua tại hai địa điểm được khai quật, nhờ vào sự phong phú của các loài khác nhau trong những lớp trầm tích. Niên đại của các đồng vị phóng xạ trong vỏ của loài trùng có lỗ cho thấy mực nước biển cách đây 2.100 năm. Kết quả phân tích của nghiên cứu được đăng tải trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, số ra ngày 20 tháng 6 năm 2011.

"Chúng tôi biết mực nước biển trong quá khứ, theo nghĩa rộng, cách đây khoảng 20.000 năm", Miller nói. Nhưng hồ sơ chi tiết về những gì đã xảy ra hơn 2.000 năm qua đang được chắp vá, ông nói.

Các dữ liệu chủ yếu cho thấy mực nước biển ở Bắc Carolina, Hoa Kỳ gần như không thay đổi nhiều từ năm 100 trước công nguyên cho đến năm 950 sau Công Nguyên. Sau đó, mực nước biển đã trải qua một bốn thế kỷ tăng trung bình 0,6 mm mỗi năm. Mực nước biển không tăng trở lại cho đến sau năm 1865. Kể từ đó, nó lại tăng vọt trung bình 2,1 mm mỗi năm. Và ít nhất là trong 80 năm qua, Horton nói, "các dữ liệu này phù hợp hoàn toàn với dữ liệu đo thủy triều ở Bắc Carolina theo tỉ lệ 1-1: Điều này thật hoàn hảo." 

Nước biển sẽ dâng lên khi khí hậu toàn cầu tiếp tục ấm áp hơn

Các kết quả xác nhận việc sử dụng các phương trình chung liên quan trong quá khứ và thay đổi nhiệt độ trên bề mặt nước biển để dự đoán mực nước biển sẽ dâng lên như thế trong tương lai khi khí hậu toàn cầu tiếp tục ấm áp hơn, theo Aslak Grinsted, làm việc tại Trung tâm Băng và Khí hậu, Đại học Copenhagen, Đan Mạch.

"Điều tuyệt vời của các dữ liệu mới này: thực sự có độ phân giải cao và liên tục", Grinsted nói, "và khá phù hợp với các dữ liệu hiện tại trên phạm vi toàn cầu."

Hồ Duy Bình (Theo Sciencenews)
  • 1.890