Nước bọt của sên làm hết cơn đau

Các nhà khoa học Australia, Trường ĐH  khẳng định họ đã sản xuất ra một loại thuốc viên giảm đau, thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành Dược liệu học. Độc đáo của loại thuốc này là ở chỗ chúng được bào chế từ ốc sên, tác dụng giảm đau không thua kém morphin và không gây nghiện.

Ảnh: Medpulse.ru

Các nhà khoa học cho biết rằng một số loài sên biển vỏ xoáy hình nón tiết ra nước bọt độc, chứa những peptid gây chết người. Chúng dùng chất độc này làm vũ khí sinh tồn, thường tiêm nước bọt của mình vào các con mồi vô tình bơi gần bằng những chiếc răng móc khiến con mồi bị tê liệt và ngừng thở.

Họ chiết những chất peptit từ nước bọt của chúng và mang đi phân tích hoá học để xác định công thức, tìm hiểu tác động có hại phụ thuộc vào hàm lượng chất độc và chính từ các chất độc này, họ đã  bào chế ra những viên thuốc giảm đau, dùng qua đường miệng.

Trước đó, các nhà khoa học đã cũng từng bào chế thuốc giảm đau từ nước bọt sên biển nhưng phải đưa vào cơ thể người bệnh bằng cách phức tạp hơn nhiều, đó là tiêm trực tiếp vào tuỷ sống, nên  việc sử dụng rất bất tiện vì khi bị lên cơn đau, bệnh nhân không tự mình giải quyết được.

Các thí nghiệm mới đây cho thấy loại thuốc viên mới sản xuất có hiệu quả tương đương chất giảm đau kinh điển là morfin, nhưng thuốc giảm đau từ sên biển ưu việt hơn hẳn morfin vì không gây nghiện.