Nước hoa Victoria’s Secret được chứng minh có khả năng xua muỗi

  •  
  • 382

Trong quá trình đi tìm chất đuổi muỗi hiệu quả nhất, nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học bang New Mexico (Mỹ) phát hiện ra một sự thật: nước hoa Bombshell của thương hiệu Victoria’s Secret có khả năng xua muỗi vô cùng hiệu quả, ngang ngửa với hợp chất DEET - thường được sử dụng trong các sản phẩm chống côn trùng.

Nước hoa Bombshell của Victoria’s Secret có khả năng xua muỗi

Stacy Rodriguez - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Một số công trình trước đây cho rằng nước hoa có hương trái cây hay mùi thơm của hoa có thể thu hút muỗi. Tuy nhiên, thật thú vị khi nhìn thấy những con muỗi không thực sự bị hấp dẫn bởi mùi nước hoa do Victoria’s Secret sản xuất, chẳng những thế nó còn khiến loài côn trùng truyền bệnh sốt xuất huyết/sốt rét này tránh xa". "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy Bombshell thậm chí còn xua muỗi tốt hơn so với một số sản phẩm đuổi muỗi đang được bày bán trên thị trường", tiến sĩ Immo Hansen, giáo sư sinh học tại các trường đại học và là đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ.

Nước hoa Victoria’s Secret được chứng minh có khả năng xua muỗi

Để kiểm tra tính hiệu quả của 10 sản phẩm thương mại với tác dụng chống muỗi, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một ống nghiệm hình chữ Y nhằm kiểm tra độ hấp dẫn của chúng đối với 2 loài muỗi khác nhau. Phần đáy của ống nghiệm này được nối vào một buồng nhốt khoảng 20 con muỗi. Tại đỉnh của 1 nhánh, các nhà khoa học cho tình nguyện viên đặt bàn tay được phủ chất chống muỗi vào, với sự hỗ trợ của một cái quạt để thổi mùi hương của sản phẩm nhằm thu hút muỗi. Trong khi đó, nhánh còn lại của ống nghiệm không có gì.

Đối với mỗi sản phẩm, các nhà nghiên cứu chờ khoảng 2 phút rưỡi để xem liệu con muỗi có bay về phía có mặt mùi hương, hay bay đến đầu kia của ống. Kết quả thu được cho thấy có khoảng 60% muỗi gây sốt vàng da bị thu hút vào tay trần (không sử dụng thuốc đuổi muỗi). Nhưng khi Bombshell được thử nghiệm trên da, con số này giảm xuống chỉ còn 17% và khiến muỗi không dám bén mảng đến trong khoảng hai giờ.

Mặc dù không khẳng định nguyên do khiến muỗi xa lánh nước hoa Bombshell, các nhà khoa học cho rằng mùi thơm ngát của nó có thể đã cung cấp một "lá chắn tạm thời". Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy những sản phẩm chống muỗi có chứa DEET có tác dụng mạnh mẽ nhất. “Những phát hiện này thật sự thú vị bởi nó cho thấy các loài khác nhau có độ nhạy cảm bất lợi đối với một mùi hương đặc biệt", Rodriguez nói. Bên cạnh đó, bà cũng cho rằng kết quả nghiên cứu nói trên rất quan trọng bởi nó có thể thông báo cho người tiêu dùng những sản phẩm thực sự có thể bảo vệ họ khỏi muỗi đốt.

Theo Tinh Tế
  • 382