Nuôi cấy thành công não người mini trong phòng thí nghiệm để thử thuốc

Một bộ não với thước mini vừa được nuôi cấy thành công trong phòng thí nghiệm từ tế bào người để hỗ trợ quá trình thử thuốc hiệu quả hơn so với cách thử nghiệm trên chuột trước đây.

Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu tại Viện Johns Hopkins đã "tái lập trình" tế bào da người vào trong tế bào phôi thai và sau đó nuôi dưỡng trong vài tháng. Trong quá trình này, chúng sẽ phát triển thành 4 dạng nơ ron thần kinh và 2 dạng tế bào hỗ trợ (tế bào hình sao và tế bào thần kinh đệm ít gai). Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kiểm tra bộ não mini bằng cách đặt nó vào trong một mảng điện cực, cho thuốc cần thử vào và quan sát các giao tiếp thần kinh dưới dạng tín hiệu điện diễn ra trong bộ não.

Bộ não mini đã được nuôi cấy thành công để phục vụ việc thử nghiệm thuốc.

Bởi bộ não tạo ra có kích thước rất nhỏ, đường kính chỉ 350 micro mét nên các nhà nghiên cứu có cho biết có thể nuôi cấy hàng trăm bộ như thế trên đĩa petri, đồng thời mỗi mẫu tạo ra lại có thể sao chép ra từ hàng trăm đến hàng ngàn bản sao để làm mẫu thử thuốc. Thật ra trước đây một số nhóm nghiên cứu khác, thí dụ như đại học Brown, từng nuôi cấy một đám tế bào mô phỏng hoạt động não trong phòng thí nghiệm nhưng theo Hartung, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu lần này cho biết kỹ thuật của họ có thể tạo ra bản sao não mang tính tiêu chuẩn cao nhất hiện nay.

Hartung cho biết: "Chúng tôi không tạo ra mô hình não đầu tiên, cũng không phải là cái tốt nhất. Tuy nhiên đây là mô hình não tiêu chuẩn nhất hiện nay. Và trong quá trình thử thuốc, điều bắt buộc là các tế bào não dùng trong thử nghiệm phải càng giống não thật càng tốt để đảm bảo kết quả chính xác và mang tính so sánh cao nhất có thể".

Được biết Hartung đang thành lập một công ty gọi là ORGANOME với hy vọng sẽ sản xuất các mô hình não mini trên quy mô lớn để phục vụ cho công tác nghiên cứu. Đồng thời, ông muốn các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới sẽ áp dụng cách này để tạo ra não mini bởi ông tin rằng, cách tiếp cận này rồi sẽ dần thay thế việc thử nghiệm trên động vật như truyền thống xưa giờ. Mặt khác, cách làm của ông còn có nhiều ứng dụng khác, điển hình như sử dụng tế bào da lấy từ những bệnh nhân Alzheimer, Parkinson, bệnh đa xơ cứng hoặc thậm chí là tự kỷ để nuôi cấy thành não mini, từ đó phục vụ công tác nghiên cứu tìm cách chữa bệnh tốt hơn.

Cập nhật: 17/02/2016 Theo Tinh Tế