Nút "dừng khẩn cấp" của thang cuốn nằm ở đâu?

  •  
  • 2.542

Đây là câu hỏi khiến nhiều người ngơ ngác vì không hề biết vị trí của nút "dừng khẩn cấp" trên thang cuốn, thậm chí còn không biết là có nút cứu nguy đó tồn tại trên đời.

Ngày nay, thang cuốn là loại thang máy thông dụng được lắp đặt ở hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, khu mua sắm… để tiện cho mọi người lên xuống giữa các tầng. Loại thang này cũng khá dễ sử dụng, vì chỉ cần đặt chân lên và đứng nguyên vị trí, thang sẽ đưa bạn lên trên. Lợi ích lớn nhưng rủi ro cũng nhiều, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Đã có rất nhiều sự cố xảy ra đối với trẻ nhỏ khi đi thang cuốn nhưng dường như người lớn vẫn chưa thực sự cảnh giác, để rồi hậu quả đau lòng vẫn xảy ra.

Nút "Dừng khẩn cấp" nằm ở đâu?

Nút "Dừng khẩn cấp" được đặt vị trí ở đầu hoặc cuối thang cuốn, ở bên phải tay vịn.
Nút "Dừng khẩn cấp" được đặt vị trí ở đầu hoặc cuối thang cuốn, ở bên phải tay vịn.

Trên thực tế, nhiều người thường xuyên sử dụng thang cuốn nhưng không rõ vị trí của nút dừng khẩn cấp thang cuốn ở đâu, hoặc thậm chí không hề biết đến sự tồn tại của chúng.

Thông thường, nút "Dừng khẩn cấp" được đặt vị trí ở đầu hoặc cuối thang cuốn, ở bên phải tay vịn. Và tất cả chúng đều màu đỏ nổi bật. Trong trường hợp có người bị kẹt thì nút dừng này thực sự có tác dụng vô cùng lớn, nếu không thật khó có thể tưởng tượng được hậu quả khủng khiếp như thế nào. Vậy nên, nếu có ai đó bị kẹt tay chân hoặc quần áo vào các khe trên thang cuốn, những người xung quanh nên nhanh chóng tìm nút "Dừng khẩn cấp".

Tuy nhiên, trong các tình huống không khẩn cấp, đừng nhấn nút này và đừng nghĩ rằng "nhấn cho vui" vì việc dừng đột ngột có thể khiến những người đang đứng trên đó bị mất thăng bằng dẫn đến ngã.

Bí kíp giúp bạn đi thang cuốn an toàn

Vị trí nút "Dừng khẩn cấp" của thang cuốn.
Vị trí nút "Dừng khẩn cấp" của thang cuốn.

  • Biết rõ vị trí của nút dừng khẩn cấp. Thông thường, nút dừng khẩn cấp được đặt vị trí ở đầu hoặc cuối thang cuốn, ở bên phải tay vịn. Hãy lưu tâm để có thể xử lý kịp thời khi phát hiện thang gặp sự cố.
  • Hướng mặt ra phía trước và bám vào tay vịn trước khi đi vào và bước chân lên bậc thang cuốn đang chuyển động.
  • Chú ý bước vào khoảng cách giữa 2 bậc, không bước vào vạch kẻ ngang có trên thang cuốn vì đó là đường gấp tạo thành 2 bậc.
  • Khi đứng trên bậc thang, bạn nên đứng cả hai chân lên cùng một bậc, không đứng bậc trước bậc sau.
  • Sử dụng tay vịn đúng cách. Không tựa lưng vào tay vịn hay quay ngang người, quay lại phía sau - tránh tình trạng mất thăng bằng hay kịp thời xử lý khi có sự cố.
  • Người lớn nên cầm tay và đặt trẻ em đứng vào khoảng giữa của bậc thang cuốn. Trẻ em dưới 6 tuổi tốt nhất nên được bế để đảm bảo an toàn.
  • Khi bị ngã, hãy nhanh chóng về tư thế bào thai - lấy tay ôm đầu, đầu gối khép lại, thu người để bảo vệ ngực, tránh việc bị chấn thương nhiều nhất.
Cập nhật: 11/07/2019 Theo helino
  • 2.542