Ô tô phòng chống tai nạn giao thông?

  •  
  • 1.482

Sau hàng loạt phát minh nhằm bảo vệ khách hàng như kính chắn gió nhiều lớp, dây đai an toàn 3 điểm, túi khí chống chấn thương bên hông, ghế an toàn cho trẻ em..., hãng Volvo của Thụy Điển (nay thuộc sở hữu tập đoàn Ford, Mỹ) được mệnh danh là nhà chế tạo xe an toàn nhất thế giới.

Không dừng lại ở đó, Volvo cho biết mục tiêu từ nay đến năm 2020 là chế tạo ra “chiếc xe của tương lai” có khả năng phòng tránh mọi kiểu va đụng, giúp bảo vệ tính mạng tài xế và người ngồi trong xe ngay cả trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Từ trước đến nay, Volvo luôn đặt tiêu chí an toàn cho hành khách lên hàng đầu, nên luôn cố gắng trang bị thật nhiều tính năng bảo vệ cho xe. Ví dụ bộ phận đánh lửa sẽ không hoạt động nếu tài xế say xỉn, các bộ cảm biến đánh giá mức độ tỉnh táo và phát tín hiệu cảnh báo nếu tài xế ngủ gật, và hệ thống định vị toàn cầu giúp ngăn các bác tài lái xe quá nhanh. Nếu tất cả hệ thống này đều không thể ngăn tai nạn xảy ra, thì xe sẽ tự động xiết dây an toàn và bung túi khí để giảm nhẹ thương tích cho người ngồi trong xe.

Ngoài những chức năng an toàn kể trên, “chiếc xe của tương lai” do Volvo chế tạo sẽ có thêm nhiều tính năng bảo vệ từ xa khác. Hệ thống radar, thiết bị phát hiện vật thể bằng sóng siêu âm và những bộ cảm biến khác sẽ thu thập thông tin từ mọi phía để phản hồi lại cho xe. Trường hợp xảy ra TNGT và tài xế bị bất tỉnh, xe sẽ tự động thắng lại.

Thử nghiệm khả năng chống va chạm của xe tại Trung tâm An toàn của hãng Volvo.

Tại khu liên hợp Gothenburg – một trong những trung tâm thử nghiệm tai nạn tiên tiến nhất thế giới – Volvo có thể mô phỏng mọi kiểu tai nạn từ vụ hai xe đâm đầu vào nhau đến vụ va đụng mạnh ngay tại góc đường. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu an toàn gồm 20 thành viên của Volvo còn tập hợp dữ liệu thực tế từ các nước, các công ty bảo hiểm và trung tâm cứu hộ 24/7 để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn và biện pháp ngăn ngừa.

Hiện nay, các nhà sản xuất xe hơi, nhà cung cấp linh kiện, chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế đều đang nỗ lực tìm cách xóa sổ TNGT, nguyên nhân làm 1,2 triệu người chết và 50 triệu người khác bị thương mỗi năm trên troàn thế giới. Do đó, theo Giám đốc Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Thụy Điển Claes Tingvall, mục tiêu bảo vệ hành khách của Volvo sẽ tạo ra cuộc cách mạng lớn nhất trong ngành công nghiệp xe hơi kể từ khi phát minh dây an toàn ra đời.

Mặc dù chưa chắc Volvo có chế tạo thành công loại xe chống tai nạn hay không, nhưng ông Tingvall cho rằng nỗ lực nhằm giảm 1/10 tỷ lệ thương tật do TNGT gây ra cũng sẽ góp phần đáng kể vào mục tiêu giảm thiểu số người chết vì TNGT trên toàn cầu.

Trong dự án nghiên cứu nhằm giảm bớt tỷ lệ tử vong do TNGT mang tên Hệ thống bảo vệ tiên tiến (APROSYS) được Liên minh châu Âu tài trợ, các nhà khoa học đã tìm ra cách dự báo các vụ va chạm cho xe hơi nhờ 2 công nghệ mới. Đó là hệ thống camera ghi được âm thanh nổi và các máy dò tương tự như radar giúp kiểm tra và đánh giá hoàn cảnh xung quanh xe để xác định có vật gì sắp va vào xe hay không. Hệ thống này có thể phân biệt các vật đang di chuyển (như xe cộ) với những vật đang đứng yên (như cây cối). Và khi hệ thống xác định chiếc xe sắp bị va chạm từ bên hông, bộ khung lò xo lắp sẵn dưới ghế được bung ra và tự động chèn một hộp kim loại vào ngay vị trí cửa xe. Các thử nghiệm cho thấy hệ thống này có thể làm giảm độ sâu của cú va đụng tác động vào người ngồi trong xe đến 9 cm. Theo chuyên gia Dieter Willersinn thuộc Viện nghiên cứu Fraunhofer (Đức), hệ thống dự báo va chạm có thể được ứng dụng cho xe hơi sau 5 năm nữa.

(Theo MSNBC)

THỤY TRÚC (Theo Reuters, Báo điện tử Cần Thơ)
  • 1.482