Ốc sên khổng lồ - Đặc sản ăn vặt ở châu Phi

  •   42
  • 1.653

Dù là loài xâm lấn tàn phá hoa màu và có thể chứa các mầm bệnh nguy hiểm gây viêm màng não, ốc sên khổng lồ này vẫn được xem là món ăn hấp dẫn ở một số quốc gia châu Phi.

Ốc sên khổng lồ châu Phi là tên gọi thông dụng của một số loài như: Lissachatina fulica, Achatina achatina và Archachatina marginata.

Chúng được coi là một trong những loài gây hại nhất thế giới, khi có thể ăn hơn 500 loại thực vật, thậm chí cả lớp vữa trát nhà. Không chỉ tàn phá hệ thống nông nghiệp nhiệt đới và cận nhiệt đới, chúng còn có khả năng sinh sản nhanh và nhiều. Ốc sên khổng lồ châu Phi còn có thể chứa ấu trùng gây viêm màng não cho người nếu không được nấu chín cẩn thận. Nhiều quốc gia cấm việc nhập khẩu hay sở hữu các cá thể loài này, dù một số người thích nuôi chúng làm vật cảnh.

Ốc sên khổng lồ châu Phi

Thịt ốc sên thường được thái lát, xào cùng tỏi, gừng, cà chua, ớt chuông... 
Thịt ốc sên thường được thái lát, xào cùng tỏi, gừng, cà chua, ớt chuông...

Tại các nước Tây Phi, ốc sên khổng lồ được sử dụng để chế biến một số món ăn, thường là ở các quán bar. Chúng được bán ở chợ và người dân mua về làm sạch tại nhà. Thịt của chúng ít chất béo, ít cholesterol và dễ nấu sau khi đã được làm sạch.

Thịt ốc sên thường được thái lát, đun trong nước muối khoảng một tiếng hoặc cho đến khi nhừ, rồi vớt ra, xào cùng tỏi, gừng, cà chua, ớt chuông... Chúng cũng có thể được dùng để làm món hầm, với nhiều gia vị như hành, tỏi, tiêu, bột ớt, sốt cà chua... và ăn cùng cơm.

Theo đầu bếp gốc Nigeria Margaret Lanier, đồng sáng lập nhà hàng Sheri ở Opa-locka, Floria, Mỹ, cách tốt nhất để làm sạch nhớt của ốc sên khổng lồ là dùng hỗn hợp phèn, muối và chanh. Tuy nhiên, không có phương thức chế biến nào được coi là có thể hoàn toàn loại bỏ nguy cơ cho người ăn.

Cập nhật: 16/10/2021 Theo Zing
  • 42
  • 1.653