Olive Wagyu – Món thịt bò hiếm nhất trên thế giới

  •   53
  • 1.378

Với chỉ khoảng 2.200 con bò Wagyu được nuôi theo chế độ đặc biệt và một số ít được lấy thịt hàng tháng, Olive Wangyu được coi là loại thịt bò hiếm nhất trên thế giới.

Thịt bò Olive Wagyu thượng hạng
Thịt bò Olive Wagyu thượng hạng. (Ảnh: A5meats.com).

Theo trang Oddity Central (Anh), sự ra đời của thịt bò Olive Wangyu gắn liền với lịch sử của hòn đảo Shodoshima thuộc tỉnh Kagawa ở Nhật Bản. Shodoshima còn được gọi là “đảo ô liu” vì nơi này là vùng trồng ô liu nổi tiếng ở “xứ sở anh đào”. Khí hậu tựa vùng Địa Trung Hải của Shodoshima rất thích hợp để ô liu phát triển, đảo này cũng là một trong những nơi đầu tiên ở Nhật Bản thu hoạch thành công ô liu.

Giống như nhiều địa phương khác trên khắp Nhật Bản, người dân Shodoshima đã nuôi bò Wagyu từ thế kỷ thứ 8 để vận chuyển hàng hóa, trồng trọt nhờ nguồn dự trữ năng lượng dồi dào của chúng. Nếu không có ông Masaki Ishii, một nông dân địa phương, bò Wagyu trên đảo Shodoshima cũng giống hệt những con bò ở vùng khác.

 Ông Masaki Ishii.
Ông Masaki Ishii. (Ảnh: Tokyo Life).

Ông Masaki nhận thấy những quả ô liu đã qua sử dụng trên đảo bị vứt bỏ vô cùng lãng phí với hàng tấn ô liu sau khi được ép lấy dầu đã bị vứt bỏ mỗi năm, dù chúng rất giàu chất dinh dưỡng. Do đó, ông nghĩ rằng phải có cách để sử dụng loại quả một cách hiệu quả. Ông đã cho bò ăn thử ô liu, nhưng đó là một ý tưởng rất tồi. Những con bò này không ăn chúng vì vị đắng và hình dạng kỳ lạ của loại quả này. Nhưng Masaki không chỉ từ bỏ kế hoạch của mình. Thay vào đó, ông tiếp tục tìm cách biến ô liu thành nguồn thức ăn có giá trị, ngon miệng cho bò.

Masaki đem những quả ô liu thu hoạch được cho lên nướng ở mức nhiệt vừa phải, sau đó sấy khô và ép chúng để tạo ra một loại đường tự nhiên. Những con bò Wagyu lập tức bị hấp dẫn bởi vị ngọt mới mẻ này. Ông không ngờ rằng thành công bất ngờ của mình không chỉ đơn thuần tạo ra một loại thức ăn mới cho gia súc, mà còn được coi như cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp sản xuất thịt bò Olive Wagyu quý hiếm ở vùng Shodoshima.

Olive Wagyu có thịt màu hồng nhạt, vân mỡ đẹp hơn.
Olive Wagyu có thịt màu hồng nhạt, vân mỡ đẹp hơn. (Ảnh: Instagram).

Việc bổ sung ô liu vào chế độ ăn của bò Wagyu đã làm thay đổi hương vị của thịt, khiến nó trở nên  ngọt thịt hơn, mềm hơn và ngon hơn. Khi thưởng thức thịt bò Olive Wagyu, thực khách có cảm giác như đang ăn thịt bò chocolate, miếng thịt mềm mịn như tan trong khoang miệng.

Song ô liu không chỉ làm tăng mùi vị của thịt mà còn thay đổi cả hình thức bên ngoài. Thịt bò Olive Wagyu màu hồng nhạt, có độ óng do chứa các chất béo không bão hòa. Xung quanh là những vân mỡ trắng mịn như vân cẩm thạch chạy dọc theo thớ thịt.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng do ô liu có hàm lượng axit oleic cao, nên thịt bò Olive Wagy được coi là một trong những nguồn chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe hơn bò Wagyu nuôi thông thường.

 Thịt bò Olive Wagyu trên vỉ nướng.
Thịt bò Olive Wagyu trên vỉ nướng. (Ảnh: CNBC).

Không thể phủ nhận món bò Olive Wagyu rất hảo hạng, nhưng thật đáng buồn, rất ít người được nếm thử món ăn này. Vì số lượng bò cực kỳ hạn chế - chỉ có khoảng 2.200 con bò Wagyu được nuôi theo chế độ ăn ô liu trên thế giới – nên rất khó để thưởng thức bò Olive Wagyu ở Nhật Bản, chưa nói đến phần còn lại của thế giới. Olive Wagyu được cho là rất hiếm, đến nỗi nhiều chủ nhà hàng ở Nhật Bản thậm chí còn chưa nghe về nó.

Điều này khiến giá của thịt bò Olive Wagyu trở nên đắt đỏ. Crowd Cow, công ty duy nhất phân phối thịt bò Olive Wagyu ở Mỹ, bán nó với giá 240 USD/miếng. Tại một nhà hàng, nếu bạn có thể tìm thấy nó trong thực đơn, món ăn sẽ có giá khoảng 500 USD mỗi miếng.

Cập nhật: 19/11/2021 Theo Báo Tin Tức
  • 53
  • 1.378