Ống tiêm thay y tá

  •  
  • 413

Các nhà khoa học ở Đại học Mát-xcơ-va (Nga) hiện đang phát triển một thiết bị y tế có khả năng lấy mẫu máu và tiêm thuốc thay y tá, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm tới.

Theo Viktor Sadovnichi - hiệu trưởng của trường, loại ống tiêm tự động này có thể chích thuốc, lấy mẫu máu để phân tích và cho ra kết quả xét nghiệm mà không cần sự hỗ trợ của y tá. Bệnh nhân sẽ không phải tốn công đến bệnh viện nếu họ sử dụng ống tiêm tự động này. Nó lấy mẫu máu không gây đau đớn gì, thực hiện tất cả các thao tác trong điều kiện vô trùng và cho kết quả phân tích rất chính xác.

Ngoài “y tá máy”, nhóm nhà khoa học này cũng đang hoàn thiện “bác sĩ mổ tự động” để thay thế đôi tay của chuyên gia phẫu thuật. “Các ngón tay của bác sĩ phẫu thuật không thể với tới mọi ngõ ngách trong cơ thể. Thiết bị của chúng tôi sẽ chụp ảnh bộ phận bị bệnh cần phẫu thuật và thực hiện mọi việc trên bộ phận đó với sự trợ giúp của máy tính”, Sadovnichi cho biết. “Bác sĩ máy” đã được cấp bằng sáng chế và sẽ sớm có mặt trong các phòng mổ ở Nga.

Theo Báo Cần Thơ (Pravda)
  • 413