Paris tráng lệ với đợt tuyết rơi kỷ lục trong ba thập kỷ

  •  
  • 469

Lớp tuyết gần 16cm đổ xuống Paris kìm chân du khách, làm đình trệ hệ thống xe bus, trì hoãn các chuyến tàu và chuyến bay, nhưng lại là dịp vui hiếm có cho người ưa trượt tuyết.

Lượng tuyết kỷ lục từ năm 1987 bắt đầu rơi xuống Paris và phần lớn phía Bắc nước Pháp
Cảnh tượng thủ đô nước Pháp tuyệt đẹp trong tuyết phủ khiến nhiều khách du lịch tới Paris thời điểm này hài lòng nhưng cũng chỉ an ủi phần nào hàng triệu người vật lộn trong vài ngày qua để tới được cơ quan, trường học hay bắt chuyến bay từ các sân bay trong thành phố. Lượng tuyết kỷ lục từ năm 1987 bắt đầu rơi xuống Paris và phần lớn phía Bắc nước Pháp từ chiều 6/2 và tiếp tục cho đến sáng 7/2. (Ảnh: AFP/Getty).

Vùng thủ đô Paris ghi nhận ùn tắc giao thông kỷ lục với độ dài tổng cộng hơn 740km
Vùng thủ đô Paris ghi nhận ùn tắc giao thông kỷ lục với độ dài tổng cộng hơn 740km, khiến người đi làm trở về nhà trong mệt mỏi. Những con đường băng giá sau đó gần như không bóng người, khi giới chức Paris kêu gọi người dân bỏ xe cộ, ở trong nhà để tránh tuyết rơi quá dày. Nhiều người đã phải ngủ lại trong ôtô, trong khi nhiều người khác bỏ phương tiện để đi bộ về nhà. (Ảnh: Reuters).

Một khu trại của người di cư ở phía bắc thủ đô Paris.
Một khu trại của người di cư ở phía bắc thủ đô Paris. (Ảnh: Shutterstock).

Tuyết phủ đầy một chiếc Fiat 500.
Tuyết phủ đầy một chiếc Fiat 500. Theo Bộ Nội vụ Pháp, tình trạng giao thông ở Paris những ngày này là "đặc biệt hiếm có". Hơn 200 người phải nghỉ qua đêm ở sân bay Orly, 700 người phải ngủ lại tại ga Montparnasse và Austerlitz, sau khi những chuyến tàu của họ bị hủy bỏ vào tối 6/2. Hàng trăm người khác phải ngủ trong 46 điểm trú ẩn khẩn cấp. (Ảnh: Reuters).

Một cặp đôi chụp ảnh cưới trên cầu Bir-Hakeim trong trời tuyết.
Một cặp đôi chụp ảnh cưới trên cầu Bir-Hakeim trong trời tuyết. (Ảnh: Reuters).

Vườn Tuileries ngập tuyết
Vườn Tuileries ngập tuyết. Xe tải hạng nặng bị cấm tại các tuyến đường chính trong khu vực và xếp hàng dọc theo các đường cao tốc dẫn vào thành phố cho đến khi thời tiết đỡ khắc nghiệt hơn. Đến ngày 7/2, một số tuyết đường vẫn còn bị chặn, trong số đó có một tuyến nằm ở phía nam Paris, nơi các cuộc di tản vẫn được tiến hành để giải cứu 1.500 đến 2.000 người bị mắc kẹt trên đường cao tốc từ tối 6/2. (Ảnh: AFP/Getty).

Tuy nhiên, nhiệt độ lại tiếp tục hạ thấp vào ngày 7/2, chỉ còn -6 độ C
Tuy nhiên, nhiệt độ lại tiếp tục hạ thấp vào ngày 7/2, chỉ còn -6 độ C, có khả năng đóng băng tuyết và khiến giao thông trở nên nguy hiểm hơn. Cảnh sát khuyến cáo người dân sử dụng các phương tiện công cộng, nhưng hệ thống giao thông đã rơi vào hỗn loạn bởi tuyết. (Ảnh: AFP/Getty).

Thời tiết khắc nghiệt này lại mang đến niềm vui cho nhiều trẻ nhỏ và những người đam mê trượt tuyết.
Thời tiết khắc nghiệt này lại mang đến niềm vui cho nhiều trẻ nhỏ và những người đam mê trượt tuyết. Họ đổ đến vương cung thánh đường Sacré-Cœur nằm giữa lòng Paris trên đỉnh đồi Monmartre để trượt trong khoảng 1 giờ, trước khi bị cảnh sát tới dẹp. (Ảnh: AFP/Getty).

Một số tuyến đường sắt và xe điện bị đóng cửa hoàn toàn và gần như mọi dịch vụ xe bus đều bị dừng lại.
Một số tuyến đường sắt và xe điện bị đóng cửa hoàn toàn và gần như mọi dịch vụ xe bus đều bị dừng lại. Công ty đường sắt quốc gia Pháp cho biết họ đã buộc phải giảm tốc độ tàu cao tốc TGV vì tuyết và khuyên hành khách nên hoãn những chuyến đi. (Ảnh: AFP/Getty).

Paris một màu trắng xóa
Nhiều điểm tham quan du lịch nổi tiếng nhất thế giới nằm tại Paris, trong đó có tháp Eiffel đã phải chịu cảnh đóng cửa liên tục hai ngày do thời tiết. Tuy nhiên, để bù lại cho điều đó, du khách lại được tận hưởng vẻ huy hoàng của thủ đô nước Pháp, phủ trong một lớp tuyết nguyên sơ hiếm hoi. (Ảnh: AFP/Getty).

Người dân Paris tỏ ra bị động và bất ngờ bởi thiếu dự báo và sự chuẩn bị.
Người dân Paris tỏ ra bị động và bất ngờ bởi thiếu dự báo và sự chuẩn bị. Người phát ngôn của chính phủ Pháp Benjamin Griveaux khẳng định "sẽ rút kinh nghiệm từ bài học này", nhưng cũng cho hay thời tiết là không thể dự đoán được chính xác. (Ảnh: AFP/Getty).

Cập nhật: 08/02/2018 Theo Zing
  • 469