PC cài Vista sẽ bằng giá máy tính Windows XP

  •  
  • 97

Các trang web bán lẻ đều đề giá Windows Vista bản OEM ngang bằng hoặc không chênh bao nhiêu so với giá thành hiện hành của Windows XP. 

Động thái này càng chứng thực dự đoán trước đó của một nhà phân tích rằng hệ điều hành mới sẽ không khiến chi phí sản xuất máy tính bị đội lên.

Cụ thể, tại trang web Newegg.com, giá bán của một bản Vista OEM (OEM là bản dành cho những hãng sản xuất máy tính quy mô nhỏ, dùng để phân biệt với những thương hiệu PC lớn như Dell hoặc HP) chỉ nhỉnh hơn 10USD so với phiên bản Windows XP tương ứng.

Nguồn: BusinessWeek
Lấy thí dụ, giá Vista Home Basic sẽ là 100USD, so với giá 90USD của Windows XP Home. Trong khi ấy, giá bán của Vista Premium (120USD) và Vista Business (150USD) gần như ngang bằng với hai người họ hàng Windows XP Media Center Edition 2005 (110USD) và Windows XP Professional (140USD).

"Chắc chắn Vista sẽ không khiến giá thành sản xuất máy tính bị đội lên", Giám đốc nghiên cứu George Shiffler của Gartner nhận định. "Trên thực tế, giá máy tính sẽ giảm. Tuy nhiên, nó giảm vì chịu tác động của những nhân tố lớn hơn chứ không phải Vista, chẳng hạn như tình trạng bão hòa và nỗ lực mở rộng thị trường của các hãng".

Một ngoại lệ có thể xảy ra đối với những máy tính cài sẵn bản Vista Ultimate, bởi lẽ không có bản Windows XP nào tương ứng với nó. Giá bán của bản OEM trên trang Newegg.com của Ultimate là 200USD, cao hơn 33% so với Vista Business, phiên bản ngay dưới nó.

Mặc dù 30/1 tới đây, bản Vista dành cho người dùng sẽ chính thức phát hành song cho tới giờ, các hãng máy tính vẫn chưa tiết lộ giá thành các model cài sẵn hệ điều hành này.

Trọng Cầm

Theo Techworld, VietNamNet
  • 97