Peru: Di sản văn hóa bị phá hủy nặng nề sau động đất

  •  
  • 212

Trận động đất mạnh 8 độ Richter không chỉ cướp đi mạng sống của nhiều người dân Peru mà còn gây ra những thiệt hại nặng nề đối với các di sản văn hóa tại quốc gia Nam Mỹ này.

Giám đốc khu vực của Viện Văn hóa Quốc gia Peru (INC) Alfredo Barahona đánh giá trên tờ La Republica rằng, trận động đất kinh hoàng ngày 15/8 gây ra những thiệt hại "không thể bù đắp nổi" đối với các di vật khảo cổ và di tích tự nhiên quý giá của nước này.

Tại Ica, thành phố miền Nam ở gần tâm ở của trận động đất, 2 viện bảo tàng lớn nhất thành phố đã sụp đổ hoàn toàn sau vụ động đất. Chôn vùi dưới đống đổ nát là hàng trăm hiện vật khảo cổ và những xác ướp vô giá của một số nền văn minh cổ xưa nhất của Peru như Paracas và Nazca cách đây hơn 1.500 năm. Nhiều xác ướp cổ chắc chắn không thể phục hồi trong khi các hiện vật khảo cổ hiện chỉ còn là những phế liệu.

Tại khu bảo tồn thiên nhiên Paracas (RNP) cũng thuộc tỉnh Ica, nhiều hình khối tự nhiên bằng đá nổi tiếng thế giới trong khuôn viên này bị ảnh hưởng nặng nề. Khối đá nổi tiếng nhất mang tên "Nhà Thờ" đã biến dạng hoàn toàn.

Trong lúc đó, công việc khắc phục hậu quả của trận động đất đang được khẩn trương tiến hành. Tính đến thời điểm này, con số thống kê cho biết số người thiệt mạng đã lên đến hơn 500 người và khoảng 1.600 người khác bị thương. Chịu thương vong nặng nề nhất là thành phố Pisco với 400 người thiệt mạng.

Những khối đá nổi tiếng ở công viên Paracas bị phá hủy nặng (Ảnh: viajeros)

Thị trưởng thành phố Pisco, Juan Mendoza cho biết 70% thành phố này đã bị phá hủy. Người dân đang sống trong cảnh không nước sạch, không thông tin liên lạc, nhà cửa đổ nát.

Tại nhiều thành phố khác tại Peru, nhiều người vẫn ăn ngủ ngoài đường, không dám vào nhà do lo sợ những đợt dư chấn tiếp theo của trận động đất, được các nhà chức trách thông báo là có thể kéo dài đến 3 tuần sau.

Bên cạnh việc đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả trận động đất, Tổng thống Peru Alan Garcia cũng tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân.

Các tổ chức quốc tế và chính phủ nhiều nước trên thế giới bắt đầu gửi viện trợ đến Peru. Hội Chữ thập Đỏ quốc tế cấp lều bạt, nước và nhiều nguồn hỗ trợ khác, chi 205.000 USD từ quỹ khẩn cấp để hỗ trợ các nạn nhân. Liên hiệp quốc cho biết tổ chức này cũng đã quyên góp được 1,34 triệu USD viện trợ quốc tế cho Peru. Các quốc gia láng giềng và nhiều nước trên thế giới như Brazil, Mỹ, Mexico, Italia, Chile.... cũng tuyên bố sẽ sớm ủng hộ vật chất giúp Peru khắc phục hậu quả.

T.V

Theo AFP, Republica, VTC
  • 212