Phà siêu khủng chạy bằng... pin siêu sạch

  •  
  • 595

Bằng việc hạ thủy 2 chiếc phà vận hành hoàn toàn bằng pin có kích cỡ lớn nhất thế giới, Thụy Điển tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong nỗ lực thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng tái tạo.

Một cuộc chạy đua sử dụng năng lượng sạch thầm lặng đang diễn ra trên eo biển Oresund nối liền 2 bờ Helsingborg (Thụy Điển) và Helsingor (Đan Mạch). Tại đây, 2 chiếc phà chạy bằng pin lớn nhất thế giới đã được hạ thủy để phục vụ việc vận chuyển hành khách và hàng hóa qua lại vùng nước có lưu lượng khách đông nhất ở Bắc Âu

Một trong 2 chiếc phà chạy bằng pin dài 100m vừa được Forsea hạ thủy.
Một trong 2 chiếc phà chạy bằng pin dài 100m vừa được Forsea hạ thủy.

Từ tháng 11 năm 2018, công ty Forsea của Thụy Điển đã cải tạo 2 chiếc phà dài chạy bằng dầu diesel sang chạy bằng điện. Mỗi chiếc phà dài 100m này được gắn hệ thống pin 4,1 Megawat. Nguồn điện để nạp pin đến từ năng lượng gió và nước.

“Toàn bộ năng lượng được thu hoạch từ gió và nước, vì thế con tàu này là một con tàu “xanh” 100%”, Christian Andersson, giám đốc kỹ thuật  của Forsea cho biết.

Ông này cũng bày tỏ tin tưởng: "Tương lai vĩ đại nhất của công trình này chính là việc chuyển đổi những con tàu chạy bằng dầu diesel thông thường sang tàu chạy bằng pin. Chúng tôi hoàn thiện việc chuyển đổi này chỉ trong vòng 8 tuần”.

Bên cạnh đó, 2 chiếc phà còn được trang bị hệ thống liên lạc vô tuyến và các ứng dụng tự động giúp tiết kiệm thời gian qua lại giữa 2 bờ.

Hệ thống pin 4,1 Megawat trên phà của Forsea.
Hệ thống pin 4,1 Megawat trên phà của Forsea.

Việc sạc pin cũng diễn ra với tốc độ siêu nhanh. Theo đó, chỉ cần 9 phút nạp pin là phà có thể hoạt động liên tục 1 giờ. Đặc biệt, việc sạc pin diễn ra một cách tự động, không cần ổ cắm điện. Trong khi đó, thời gian của 1 chuyến phà qua lại giữa Thụy Điển và Đan Mạch hiện nay là 15 phút, bằng với tốc độ khi tàu chạy bằng dầu diesel. Như vậy, chỉ cần 1 lần sạc là phà có thể đi qua lại eo biển Oresund 4 lần.

Đồng thời, phà chạy bằng pin năng lượng có độ nhạy cao so với phà chạy bằng dầu diesel trước kia, giúp việc điều khiển phà được dễ dàng và nhanh chóng hơn.

“2 chiếc phà chạy bằng pin này là bước đi đầu tiên trên hành trình bền vững vì những hải trình sạch và ổn định của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không chỉ giải quyết vấn đề này bằng cách xử lý phần năng lượng trên boong tàu mà chúng tôi sẽ có những chuyến hải trình với lượng phát thải bằng 0. Chúng tôi làm điều này không chỉ cho hôm nay mà còn cho cả mai sau”, ông Andersson nói.

Phà chạy bằng pin của Forsea chạy êm hơn, mượt hơn, dễ điều khiển hơn và không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.
Phà chạy bằng pin của Forsea chạy êm hơn, mượt hơn, dễ điều khiển hơn và không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Tuyến đường phà chạy là tuyến giao thông tấp nập, mỗi năm có hơn 7 triệu hành khách và gần 2 triệu phương tiện. Công ty Forsea ước tính việc chuyển sang sử dụng 2 phà chạy bằng năng lượng sạch có thể hạn chế được khoảng 28.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm, góp phần cải thiện chất lượng không khí ở cả 2 thành phố.

Trước Forsea của Thụy Điển, Na Uy cũng đã có dự án chế tạo chiếc phà tương tự nhưng trọng tải lớn hơn, không chỉ chở khách mà còn nhiều xe hơi hơn.

Cập nhật: 29/03/2019 Theo khampha
  • 595