Phần mềm AI dịch tiếng khóc của trẻ sơ sinh

  •   32
  • 498

Công ty khởi nghiệp Zoundream ở Thụy Sĩ và Barcelona phát triển một thiết bị độc quyền dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên dịch ngôn ngữ của trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh có thể biểu đạt nhu cầu qua tiếng khóc
Trẻ sơ sinh có thể biểu đạt nhu cầu qua tiếng khóc. Ảnh: iStock

Theo giám đốc điều hành Roberto Iannone của Zoundream, mỗi khi khóc, trẻ em đang đòi hỏi thứ gì đó. Ý tưởng của công ty bắt nguồn từ nhận định trẻ khóc để biểu đạt nhu cầu. Iannone nhấn mạnh công cụ mới đóng vai trò hỗ trợ, giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ con cái. Nhờ đó, họ có thể tự tin khi ra quyết định, đồng thời chú tâm hơn tới cách trẻ khóc và nhu cầu của chúng.

Zoundream sử dụng phần mềm học máy để phân tích tiếng khóc của trẻ em ở khắp nơi trên thế giới trong hàng nghìn giờ. Sau đó, họ phân loại tiếng khóc theo 4 nhóm: đói, đau, xì hơi và muốn ôm. Nhà khoa học dữ liệu Ana Laguna, đồng sáng lập công ty, phụ trách thu thập dữ liệu về tiếng khóc của trẻ em và lập mô hình.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu nhờ những bậc cha mẹ để băng ghi âm gần con họ. Đây là một quá trình tốn nhiều thời gian. Sau đó, họ phát triển cỗ máy lọc tất cả âm thanh không phải tiếng khóc của trẻ. Khi đã xây dựng được cơ sở dữ liệu, họ bắt đầu tạo phần mềm. Bước tiếp theo của công ty là hợp tác với các tổ chức và nhãn hàng ở châu Âu và châu Á để đưa phần mềm ra thị trường.

"Trong 3 năm qua, chúng tôi đã tặng thiết bị miễn phí mang tên BabyT chuyên phát hiện và dịch tiếng khóc cho bất cứ ai có nhu cầu. Họ có thể giữ bao lâu tùy thích và chúng tôi giữ dữ liệu cho mục đích nghiên cứu", Iannone cho biết.

Cập nhật: 06/03/2022 VnExpress
  • 32
  • 498