Phần mềm chống virus cho Vista không an toàn

  •  
  • 86

Các phần mềm chống virus dành cho Windows Vista đều thất bại trong các cuộc thử nghiệm tìm và diệt các dòng loại virus phổ biến trên mạng Internet hiện nay.

Sản phẩm con cưng của Microsoft và là sản phẩm được xem là có độ tương thích cao nhất với Vista - Windows Live oneCare - cũng không thể thực hiện đúng chức năng của mình.

Thậm chí Virus Bulletin còn phát hiện ra là Live oneCare còn để sót nhiều virus và mã độc hơn mọi phần mềm tham gia thử nghiệm khác.

Windows Live oneCare 1.5 được phát hành cùng ngày với Vista cũng sử dụng một động cơ quét (scan engine) tương tự như các phần mềm diệt virus khác dành cho Vista.

OneCare chặn được 100% các dòng virus macro trong các cuộc thử nghiệm. Tuy nhiên, phần mềm bảo mật này đã bỏ sót không ít các virus đang lan tràn trên mạng Internet, các dòng mã độc biến hình ...

Live oneCare nhận diện và ngăn chặn được khoảng 99,1% các virus và mã độc đã được biết đến. Phần mềm này để sót khoảng 37 mã độc trong các cuộc thử nghiệm.

Một số phần mềm khác cũng thất bại trong các cuộc thử nghiệm của Virus Bulletin gồm G-Data AntiVirusKit, McAfee VirusScan Enterprise 8.51 và Norman Virus Control 5.90.

Để được chứng nhận là an toàn và vượt qua được các cuộc thử nghiệm của Virus Bulletin các phần mềm chống virus phải nhận diện và ngăn chặn được 100% các chương trình độc hại được dùng trong quá trình thử nghiệm.

"Cuộc thử nghiệm của chúng tôi được tiến hành với những virus và mã độc đang hoành hành trên mạng Internet hiện nay," John Hawes - chuyên gia tư vấn kỹ thuật của Virus Bulletin - cho biết.

"Mặc dù đã được cải tiến rất nhiều nhưng Vista không thể ngăn chặn được các mã độc nếu không có sự trợ giúp của các sản phẩm bảo mật".

Jo Wickremasinghe - Giám đốc quản lý sản phẩm Windows Live oneCare - cho biết: "Chúng tôi đang nghiên cứu cụ thể phương thức và kết quả thử nghiệm của Virus Bulletin nhằm bảo đảm Windows Live oneCare thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của nó trong các cuộc thử nghiệm trong tương lai. Và điều quan trọng nhất hiện nay là chúng tôi phải tiếp tục nghiên cứu phát triển để hoàn thiện Windows Live oneCare hơn nữa".

Ngày 30/1 vừa qua khi công bố sự ra mắt của Vist, chủ tịch Microsoft Bill Gates khẳng định phiên bản hệ điều hành này an toàn hơn mọi hệ điều hành khác.

Microsoft khởi động tiến trình phát triển Vista kể từ năm 2001. Trong quá trình đó hãng phần mềm số 1 thế giới cũng đã không ít lần trì hoãn kế hoạch ra mắt với lý do củng cố thêm khả năng bảo mật chống phần mềm độc hại cho hệ điều hành.

Hoàng Dũng

Theo BBC, VnMedia
  • 86