Phần mềm gián điệp trên Android theo dõi người dùng kể cả khi tắt máy

  •  
  • 2.405

Công ty chuyên phát triển phần mềm diệt virus AVG đã phát hiện ra một loại phần mềm độc hại (chỉ ảnh hưởng đến các điện thoại Android) vẫn có thể theo dõi người dùng kể cả khi đã tắt máy.

Phần mềm gián điệp trên Android theo dõi người dùng kể cả khi tắt máy
Kiểu hack này chủ yếu áp dụng cho những người sử dụng đã biết được rằng mình đang bị theo dõi và quyết định tắt máy để mong được an toàn

Cụ thể, khi người dùng bấm vào nút nguồn của một thiết bị đã nhiễm mã độc, nó sẽ tự kích hoạt một nút tắt nguồn giả trên màn hình. Khi bấm vào lựa chọn tắt máy, chỉ có màn hình, chuông báo và đèn thông báo thực sự bị tắt còn phần mềm gián điệp vẫn có thể thực hiện cuộc gọi, chụp ảnh, nhận và gửi tin nhắn của bạn. Ngoài ra, có thông tin cho biết thậm chí các hacker và cả Chính phủ cũng có thể thoải mái đọc các nội dung trên máy tính và điện thoại thông qua camera mà người sử dụng không hề hay biết.

Kiểu hack này chủ yếu áp dụng cho những người sử dụng đã biết được rằng mình đang bị theo dõi và quyết định tắt máy để mong được an toàn. Họ không thể ngờ được là kể cả việc tắt máy cũng chỉ là một trò giả mạo của phần mềm gián điệp. Do đó, để đảm bảo riêng tư, người dùng có thể tháo hẳn pin ra khỏi máy sau khi sử dụng.

Phần mềm gián điệp này được ẩn trong một vài ứng dụng xuất hiện trên các kho ứng dụng của Trung Quốc. Vì vậy, nếu người dùng không tải các ứng dụng của các bên thứ ba từ các chợ ứng dụng Trung Quốc thì người dùng có thể sẽ vẫn đang an toàn.

Tin tốt là phần mềm gián điệp này chưa từng và có lẽ sẽ không thể xuất hiện trên các ứng dụng của Google Play. Các ứng dụng trên Google Play đều được quét virus trước và sau khi bạn cài trên bất cứ thiết bị nào.

Theo dddn.com.vn
  • 2.405