Phần mềm giúp con người "nói" được 26 ngôn ngữ

  •   32
  • 8.998

Thiết bị phiên dịch trong phim khoa học viễn tưởng Star Trek (Hành trình tới các vì sao) giúp nhân vật James T Kirk nói chuyện với người ngoài hành tinh giờ đã gần như được hiện thực hóa với phần mềm Universal Translator của Microsoft.

Phần mềm Universal Translator giúp chuyển đổi ngôn ngữ nói tiếng Anh sang 26 ngoại ngữ, và những ngoại ngữ này được “nói” bằng chính giọng của người sử dụng. Người dùng chỉ cần nói tiếng Anh với máy, và máy sẽ “nói” lại bằng tiếng nước ngoài.

Trong phim Star Trek, thiết bị này được giả sử sẽ xuất hiện vào cuối thế kỷ 22 và đã giúp phi hành đoàn trên con tàu Enterprise nói chuyện với người ngoài hành tinh trong suốt hành trình khám phá vũ trụ.

Phần mềm Universal Translator giống như thiết bị mà nhân vật James T Kirk sử dụng
Phần mềm Universal Translator giống như thiết bị
mà nhân vật James T Kirk sử dụng.(Nguồn: Daily Mail)

Nhưng phần mềm này đã được hai kỹ sư Frank Soong và Rick Rashid của Microsoft tạo ra, dù giọng nói tiếng nước ngoài nghe vẫn hơi máy móc.

Phần mềm Universal Translator cần khoảng 1 giờ để quen với giọng nói của người sử dụng, sau đó nó so sánh những từ người đó nói với những từ đương đương trong tiếng nước ngoài được lưu trong máy.

Công nghệ này được thiết kế để không chỉ phiên dịch các từ riêng lẻ, mà ngữ điệu của những câu phát ra cũng được điều chỉnh để bắt chước giọng thực của người dùng.

Các nhà sáng chế hy vọng rằng thiết bị này một ngày nào đó sẽ giúp khách du lịch ra nước ngoài trò chuyện với người bản địa một cách dễ dàng, dù họ nói những ngôn ngữ khác nhau.

Về lý thuyết, một ngày nào đó thiết bị có thể được cài vào điện thoại thông minh để tiện lợi cho khách du lịch.

Theo Daily mail, Đất Việt
  • 32
  • 8.998