Phần mềm giúp giảm ùn tắc giao thông

  •  
  • 1.760

Mới đây, thành phố Trấn Giang, Trung Quốc, đã tiến hành lắp đặt một phần mềm từ IBM cho phép quản lý giao thông hiệu quả.

Nó không chỉ hiển thị những vấn đề đang xảy ra mà còn giúp người sử dụng phản ứng trước các tình huống đó.

Sử dụng nhiều nguồn dữ liệu GPS từ những chiếc xe taxi, xe buýt và điện thoại di động, cùng với hệ thống camera ở địa phương, thiết bị cảm biến gần đèn giao thông và thậm chí cả nguồn Twitter, hệ thống trung tâm này tạo ra bản đồ GPS thời gian thực của tất cả các phương tiện tham gia giao thông. Từ các dữ liệu đó, người ta có thể tìm cách khắc phục trước khi xảy ra ùn tắc.

Cảnh ùn tắc giao thông ở Thượng Hải
Cảnh ùn tắc giao thông ở Thượng Hải (Ảnh: BrokenSphere/Wikimedia Commons)

Vinohd Swaminathan, giám đốc giải pháp vận tải thông minh của IBM cho biết hệ thống IBM ở Trấn Giang giúp dự đoán chính xác tới 95% những gì sẽ xảy ra trong vòng một giờ tiếp theo.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất thử nghiệm hệ thống này. Hiện nay, có rất nhiều thành phố trên thế giới cũng đang sử dụng các phần mềm gần giống như thế.

Tại California, mọi người có thể đăng ký theo vị trí chiếc điện thoại di động của họ để tiện theo dõi khi đi du lịch. Rio de Janeiro (Brazil) thì lại sử dụng một thiết bị dự báo thời tiết hoạt động trên quy mô nhỏ (1km2), giúp cơ quan chức năng nhận biết thảm họa.

Những hệ thống thông minh như vậy đang trở thành một phần không thể thiếu tại nhiều nơi trên thế giới, Swaminathan nhấn mạnh.

Theo Đất Việt
  • 1.760