Những lưu ý quan trọng khi rút tiền tại ATM bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip

  •   12
  • 1.467

Hiện nay một số ngân hàng lớn của Việt Nam đang phối hợp Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (CCCD) - Bộ Công an thí điểm ứng dụng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ ATM để rút tiền ở các cây ATM tại chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội và Quảng Ninh.

Thay vì rất phải cầm nhiều thẻ ngân hàng ra các quầy ATM để rút tiền thì với 1 chiếc thẻ CCCD gắn chip điện tử, giờ đây người dân có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng với nhiều tiện ích như nộp, rút tiền tại máy ATM và cũng có thể chuyển tiền một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Giờ đây đã có thể rút, chuyển tiền tại các cây ATM chỉ với thẻ CCCD gắn chip
Không cần nhiều thủ tục, giấy tờ, người dân giờ đây đã có thể rút, chuyển tiền tại các cây ATM chỉ với thẻ CCCD gắn chip

Tuy nhiên, người dân khi rút tiền tại ATM bằng CCCD gắn chip cần lưu ý những điều sau đây.

Cách rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip tại ATM

Cách rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip tại ATM

Để thực hiện rút tiền bằng CCCD gắn chip tại máy ATM của ngân hàng BIDV, khách hàng có thể thực hiện theo các bước sau

Bước 1: Đưa thẻ CCCD gắn chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM bằng cách quay mặt sau (nơi có gắn chip) và để con chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM. Đồng thời, hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.

Bước 2: Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip và thông tin đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng mà người dân không cần phải nhập mật khẩu.

Bước 3: Thay vì sử dụng mật khẩu là phương thức xác nhận thông tin duy nhất như hiện nay, với việc sử dụng CCCD gắn chip, cây ATM sẽ quét sinh trắc học của khách hàng và màn hình giao diện sẽ hiển thị các các xác thực như xác thực gương mặt, vân tay... để nhận diện.

Bước 4: Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, cây ATM sẽ "nhả" tiền, người dân sẽ rút được tiền.

Các ngân hàng thí điểm rút tiền từ CCCD tại ATM

Hiện nay, việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip chỉ mới được thí điểm áp dụng tại một số ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, VietinBank...

Trước mắt, Bộ Công an phối hợp cùng một số ngân hàng triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền bằng CCCD gắn chip tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh. Dự kiến, trong thời gian tới, việc rút tiền từ CCCD tại ATM sẽ được triển khai mở rộng trên toàn hệ thống.

Đảm bảo an toàn khi rút tiền bằng CCCD gắn chip tại ATM

Theo các cơ quan chức năng, ngoài những tiện ích trong việc rút tiền, việc sử dụng CCCD gắn chip khi rút tiền mặt tại ATM còn giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn trong các giao dịch tài chính.

Các thao tác rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ gian lận thông tin
Các thao tác rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ gian lận thông tin khách hàng bằng giấy tờ giả mạo

Việc xác nhận thông tin chính chủ sẽ được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học của khách hàng bằng hình thức quét khuôn mặt và vân tay. Điều này sẽ hạn chế tối đa những nguy cơ giả mạo thẻ có thể xảy ra.

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính, cho rằng thẻ CCCD gắn chip sẽ tích hợp rất nhiều công dụng, rất tiện ích, sẽ thay thế rất nhiều loại thẻ nên tiến tới người dân sẽ không còn phải mang rất nhiều thẻ trong ví nữa mà chỉ cần thẻ CCCD gắn chip là đủ.

Về việc người dân lo lắng sẽ bị lộ thông tin, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng bảo mật thông tin là cực kỳ quan trọng với bất kỳ loại thẻ nào, kể cả ATM hay CCCD. Với hình thức rút tiền còn mới mẻ này, người dân lo lắng là có cơ sở.

Tuy nhiên, theo ông được biết, thẻ CCCD được Bộ Công an làm rất chặt chẽ, với những công cụ bảo mật, sử dụng công nghệ xác thực khách hàng thông qua dữ liệu sinh trắc học như xác thực gương mặt, vân tay... kết nối trực tiếp với dữ liệu công dân quốc gia. Do đó, khó có thể làm giả hay lọt lộ thông tin, nên cũng không đáng ngại lắm.

Cập nhật: 18/05/2022 Trí Thức Trẻ
  • 12
  • 1.467