Phần mềm không "tương thích" với Vista? Vẫn chạy tốt

  •  
  • 196

Mặc dù một số ứng dụng phổ biến hiện nay không được dán nhãn tương thích với Windows Vista, song chúng vẫn chạy tốt trên những PC cài đặt hệ điều hành mới này. 

Nhiều ứng dụng chủ lực của Symantec, Adobe Systems, Apple và IBM không có tên trong Danh sách chính thức những phần mềm được dán nhãn "Đủ năng lực dùng Windows Vista" hay "Tương thích với Vista". Tuy nhiên, Microsoft vừa khẳng định chúng vẫn còn cơ hội tham gia quy trình "kiểm nghiệm" để giành được hai logo nói trên.

Đó là trường hợp của Symantec, khi mà Norton 360, Norton Antivirus và Norton Internet Security đều đã tương thích với Vista nhưng không có mặt trong Danh sách.

 

Nguồn: AP

"Chỉ còn là vấn đề thủ tục giấy tờ mà thôi", đại diện hãng này cho biết. Nhóm ứng dụng này sắp trải qua một quy trình cấp giấy chứng nhận "dài lê thê", và chắc chắn sẽ có được logo trong thời gian tới.

Tương tự, phần mềm Acrobat Reader 8.0 cũng vận hành tốt trên Vista, mặc dù nó không được Microsoft đưa vào danh sách, đại diện Adobe cho biết.

Không phải danh sách cuối cùng

"Không có nghĩa chỉ những doanh nghiệp, ứng dụng nào có tên trong Danh sách mới chạy được với Vista", ông Tom Caputo, giám đốc sản phẩm của Windows Vista giải thích. Hiện mới có khoảng 800 ứng dụng được dán nhãn "Chứng nhận bởi" và "Tương thích với" Windows Vista, trong khi có tới hàng chục nghìn ứng dụng có khả năng y hệt như vậy.

Trên thực tế, vẫn có nhiều sản phẩm từ những hãng phần mềm hàng đầu không thật sự tương thích với Vista, chẳng hạn như Apple iTunes hay IBM Lotus Notes. Theo nhiều chuyên gia, việc Vista thiếu tương thích với những phần mềm này khiến cho nó khó lòng được họ lựa chọn.

Thậm chí blogger Chris Pirillo, người sáng lập ra cổng web công nghệ Lockergnome, còn mô tả tính thiếu tương thích giữa Vista với nhiều ứng dụng và thiết bị phần cứng trong bài viết đầy màu sắc hài hước: "Windows Vista: Vì sao tình ta tan vỡ".

Bài viết này mô tả lại việc Pirillo "nâng cấp" từ Vista trở lại Windows XP, bởi vì anh ta không có cách nào làm cho một số thiết bị và ứng dụng tối cần thiết của mình (chẳng hạn như phần mềm máy scan Laserjet 3952 của HP, phần mềm IPFax) chạy được trên hệ điều hành mới.

"Tôi đã cho Vista một cơ hội thật sự - nhưng đáng buồn là tôi không thể dùng nó làm hệ điều hành chủ đạo được nữa. Tôi rất sẵn lòng giúp Microsoft cải tiến Windows, nhưng không thể hy sinh thời gian và năng suất làm việc của chính mình một cách vô ích được. Tôi cầu xin Microsoft và tất cả các hãng phần cứng, phần mềm ngoài kia: Hãy cùng làm cho Windows trở nên tốt đẹp hơn, giùm tôi".

Trọng Cầm

Theo PC World, VietNamNet
  • 196