Phân tích hóa thạch phân của người cổ đại

Qua phân tích mẫu phân hóa thạch, các chuyên gia phát hiện người Neanderthal xưa có chế độ ăn tạp.

Nhiều người cho rằng, người cổ đại xưa thường ăn thịt thú rừng là chủ yếu nhưng một nghiên cứu mới đây chỉ ra, người xưa có một chế độ ăn tinh tế hơn - nhiều rau và các loại hạt.

Để đưa ra được kết luận này, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Massachusetts và ĐH La Laguna (Tây Ban Nha) đã tiến hành nghiên cứu mẫu phân hóa thạch 50.000 tuổi thu thập được tại khu vực El Salt, miền Nam Tây Ban Nha.

Qua đó, các chuyên gia nhận thấy trong mẫu phân này bao gồm thành phần của cholesterol có nguồn gốc từ động vật và cả phytosterol - một hợp chất như cholesterol được tìm thấy trong thực vật.

Hóa thạch phân thu được tại Tây Ban Nha

Đây được coi là bằng chứng trực tiếp đầu tiên chứng minh người Neanderthal ăn tạp. Đứng đầu nghiên cứu, nhà khoa học Ainara Sistiaga thuộc ĐH La Laguna cho biết: "Qua phân tích mẫu phân hóa thạch, chúng tôi vô cùng bất ngờ trước phát hiện này về chế độ ăn uống của người Neanderthal".

Trước đây, các nhà khoa học cũng đã tiến hành nghiên cứu và tái tạo lại chế độ ăn uống của người Neanderthal nhưng không thực sự thuyết phục.

Các chuyên gia đã phân tích đồng vị carbon và nitơ trong mảnh xương thu thập được của người Neanderthal cho thấy, người xưa thường ăn thịt của những con mồi lớn như bò, lợn... Từ đây, nhiều nhà nghiên cứu khẳng định, người Neanderthal xưa chỉ ăn thịt.

Nhóm nghiên cứu khác cũng đã tiến hành tìm hiểu mẫu vật trên răng người Neanderthal cho thấy, người xưa có chế độ ăn khá phức tạp.

Phân tích hóa thạch phân của người cổ đại

Bà Sistiaga chia sẻ: "Rất có thể, người Neanderthal không ăn thực vật trực tiếp nhưng lại tiêu thụ lượng thực phẩm này thông qua dạ dày của những con mồi. Do đó, dấu tích về việc tiêu thụ thực vật của người Neanderthal xưa dính lại trên răng".

Một giả thuyết khác được đưa ra, người Neanderthal đã sử dụng răng như một công cụ để cắn, cắt thực vật nên nhiều người nhầm tưởng họ ăn thực vật.

Tuy vậy, với phát hiện trong phân của người Neanderthal này, các chuyên gia đã tiến thêm một bước và hiểu hơn về chế độ ăn uống của người xưa. Qua đó, các nhà khoa học tin rằng, người Neanderthal có chế độ ăn uống chủ yếu là thịt, tuy nhiên, họ cũng tiêu thụ một lượng lớn và khá thường xuyên rau củ quả, loại hạt.