Pháp lắp đặt thiết bị trợ tim tại các nơi công cộng

  •  
  • 61

Trong vài tuần tới, Pháp sẽ tiến hành lắp đặt thiết bị trợ tim tự động ở những nơi công cộng như sân bay, nhà ga... để kịp thời giúp những người bị bệnh tim.

Tại Pháp, mỗi năm có từ 30.000 đến 60.000 người bị đột tử do nhồi máu cơ tim, trong đó đa số là các trường hợp nhịp tim bị rối loạn nghiêm trọng và tim đập nhanh. Các chuyên gia cho biết biện pháp duy nhất đối với những trường hợp này là áp dụng các biện pháp trợ tim đối với bệnh nhân ngay trong 6 phút đầu tiên xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Mỗi phút chậm trễ, cơ hội sống của người bệnh sẽ bị giảm 10%.

Thiết bị trợ tim tự động có cách vận hành rất đơn giản - người sử dụng chỉ cần làm theo những lời hướng dẫn phát ra từ thiết bị. Với thiết bị này, tất cả mọi người đều có thể sơ cứu người bệnh trong khi đợi nhân viên cứu thương đến. Xã Montbard thuộc tỉnh Bờ biển Vàng với 6.000 dân là địa phương đầu tiên của Pháp lắp đặt thiết bị này (tháng 7-2005). Chính nhờ vậy mà 17% trường hợp đột quỵ ở nơi công cộng đã được cứu sống.

Hiện nay, nhiều nước thế giới đã lắp đặt thiết bị trợ tim tự động và tự phục vụ ở nơi công cộng. Ở Mỹ, tỷ lệ bệnh nhân được cứu sống nhờ thiết bị này sau những cơn đau tim mạnh mà không để lại di chứng là hơn 30%.

 

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 61