Phát hiện 20 chiến binh đất nung gần mộ Tần Thủy Hoàng

  •  
  • 2.268

Các nhà khảo cổ học tìm thấy hơn 20 chiến binh đất nung hôm 4/2 ở một số vị trí mới khai quật ở hố số 1 tại Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây.

Số tượng đất nung mới phát hiện ở hố đất số 1.
Số tượng đất nung mới phát hiện ở hố đất số 1. (Ảnh: Chinanews)

Những bức tượng gốm sơn màu trong đợt khai quật này vẫn còn ở trạng thái tốt, theo Bảo tàng lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Hiện nay, nhóm nghiên cứu đã vận chuyển tượng gốm tới phòng phục dựng.

Nhóm tượng đất nung mới bao gồm tượng một vị tướng và một sĩ quan cấp trung. Các nhà khảo cổ phát hiện cách bố trí chiến binh ở hố số 1 có thể theo trình tự đối xứng từ bắc tới nam và từ đông sang tây. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm hiểu và nghiên cứu đội quân đặt trong hố.

Hố số 1 có hình chữ nhật, dài 230m từ đông sang tây, rộng 62m từ bắc tới nam và sâu 5m với tổng diện tích 14.260m2. Theo mật độ khai quật ước tính, có thể tìm thấy hơn 6.000 tượng gốm và ngựa tại đây.

Đội quân đất nung là một quần thể tượng người và ngựa phỏng theo quân đội của Tần Thủy Hoàng (259 - 210 trước Công nguyên), hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, để bảo vệ ông ở thế giới bên kia. Nằm gần lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở Lâm Đồng, Thiểm Tây, đội quân được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1971 và là một trong những phát hiện khảo cổ lớn nhất ở thế kỷ 20. Đội quân đất nung bao gồm hơn 8.000 tượng chiến binh ở 3 hố đất cách lăng mộ khoảng 1,6km về phía đông bắc. Giới khảo cổ đã khai quật khoảng 2.000 pho tượng lớn như người thật cùng nhiều vũ khí như cung tên, thương và kiếm, một số vẫn còn nguyên vẹn cho tới ngày nay.

Cập nhật: 20/02/2022 Theo VNE
  • 2.268