Phát hiện 50 ha thông đỏ ở Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà

  •  
  • 3.351

Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà cho biết, vừa phát hiện một quần thể thông đỏ tại khu vực xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) với diện tích lên tới 50 ha.

Theo đó, quần thể thông đỏ được phát hiện tại Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà có hơn 150 cây lớn và khá nhiều cây nhỏ, cây tái sinh với diện tích khoảng 50 ha nằm ở độ cao từ 1400m đến 1600m.

Trong đó, cây lớn nhất có chu vi đo tại vị trí cao 1,3 m là 4,6 m. Đoàn nghiên cứu của Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà cũng đã thu được nhiều mẫu cành có mang nón cái. Tiếp tục khảo sát khu vực lân cận đoàn nghiên cứu cũng phát hiện thêm khá nhiều cây lớn và cây tái sinh phân bố rải rác xung quanh khu vực.

Thông đỏ chỉ còn sót lại ở khu vực Nam Trường Sơn
Thông đỏ chỉ còn sót lại ở khu vực Nam Trường Sơn
.

Ngoài quần thể này, trước đó đoàn cũng đã điều tra, khảo sát một quần thể gồm 24 cây thông đỏ lớn tại khu vực xã Lát (huyện Lạc Dương). Ước tính, hiện nay tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà có thể có hơn 200 cây thông đỏ có đường kính gốc lớn hơn 25 cm.

Tháng 3/2010 UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định phê duyệt đề cương – dự toán kinh phí điều tra, xây dựng phương án quản lý, bảo vệ và phát triển cây thông đỏ ở rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Qua đó, xác định vùng phân bố, qui mô, số lượng cá thể thông đỏ trưởng thành và điều tra đánh giá tình trạng tái sinh tự nhiên, tình trạng bảo tồn của các quần thể để xây dựng phương án bảo vệ và phát triển loài.

Thông đỏ có tên khoa học là Taxus Wallichiana Zucc, thuộc họ Taxaceae là loài cây quý hiếm có giá trị kinh tế và khoa học rất cao. Theo các nhà khoa học, lá và vỏ cây thông đỏ có hàm lượng hoạt chất 10 - DB III để sản xuất Taxol, nguyên liệu chính điều chế thuốc chữa trị ung thư như: ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư phổi, xử lý hắc tố...

Theo chuyên gia Nguyễn Đức Tố Lưu và Philip Ian Thomat, ở Việt Nam, thông đỏ (Taxus Wallichiana) là loài chỉ mới gặp ở Lâm Đồng với số cây còn lại ước tính chỉ trên 250 cây.Trong sách đỏ Việt Nam 2007, thông đỏ được xếp vào cấp VU – loài sẽ nguy cấp, còn trong nghị định 32/2006/NĐ-CPcủa chính phủ, thông đỏ được xếp vào nhóm IA – nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Theo Bee.net
  • 3.351