Phát hiện 9 tượng đá 4.000 năm tuổi

  •  
  • 174

Các tượng đá được đục đẽo giống hình người với phần vai, cổ và đầu khá rõ rệt, cao trung bình 50cm.

Tượng đá hình người tại Finstown, Orkney.
Tượng đá hình người tại Finstown, Orkney. (Ảnh: BBC).

Khối đá đầu tiên được đặt tên là "Finstown Fella" do phát hiện tại Finstown, Orkney, BBC hôm nay đưa tin. Sau đó, nhóm khảo cổ tìm thấy thêm 8 khối đá nữa. Chúng cao 50cm, được chế tạo khoảng năm 2000 trước Công nguyên.

Chuyên gia Sean Bell cho biết, người xưa tạo ra những tượng đá này bằng cách dùng công cụ sắc nhọn làm từ kim loại hoặc đá để đục đẽo. "Phần nhỏ hình tròn trên những tượng đá lớn nhất trông rất giống đầu, dưới một số điều kiện ánh sáng, bạn có thể nhìn thấy nét mặt. Tuy nhiên, chúng tôi không chắc đó là vô tình hay cố ý được chạm khắc như vậy", Bell nói.

Việc tìm thấy 9 tượng đá hình người tại cùng một địa điểm chưa từng xảy ra. Trước đó, chúng thường chỉ xuất hiện đơn lẻ. Một số tượng đá, thay vì tròn trịa và được đục đẽo ba chiều, lại trông rất dẹt, tương tự với tượng đá ở khu khảo cổ Links of Noltland.

"Chúng tôi gọi tất cả là đá có cổ, nhưng có lẽ mục đích sử dụng của chúng không giống nhau. Chúng tôi mới chỉ nắm được rất ít thông tin về những tượng đá này", Bell cho biết. Ông hy vọng phát hiện ở Finstown sẽ giúp các chuyên gia hiểu thêm về chúng.

Các tượng đá có thể dùng để tượng trưng cho hình dáng con người, được chế tạo vì một mục đích thiết thực, hoặc cả hai. "Một giả thuyết cho rằng những khối đá, nhất là loại dẹt, có thể được cắm xuống đất rồi buộc dây ở phần cổ, giống một dạng cọc buộc lều. Dĩ nhiên khi nhắc đến tượng hình người, bạn sẽ bắt đầu tự động nghĩ đến những nghi lễ và tôn giáo. Việc dùng tượng đá dẹt để buộc thứ gì đó cũng có thể là một phần trong nghi lễ", Bell giải thích.

Cập nhật: 10/12/2019 Theo VnExpress
  • 174