Phát hiện cá sấu cổ đại dài 11 mét

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài cá sấu cổ đại mới với hộp sọ kỳ lạ có hình dạng giống cái khiên, sinh sống trên các con sông thuộc kỷ Phấn trắng.

Mới đây, một phần hộp sọ khá đặc biệt đã được khai quật ở Morocco. Sau khi tiến hành kiểm tra và phân tích, các nhà cổ sinh vật học xác định rằng nó thuộc về một loài sinh vật mới và có cơ thể rất lớn. “Kích thước phần đầu của con vật lên tới 2 mét”, Giáo sư Casey Holliday, nhà giải phẫu học đến từ Đại học Missouri nói.

Loài cá sấu cổ đại với hộp sọ có hình dạng giống cái khiên.

Thú vị hơn nữa, Holliday cho biết, cơ thể con cá sấu Shieldcroc này có một cấu trúc giống như chiếc khiên chắn trên đỉnh hộp sọ hỗ trợ phần da và các mạch máu giống như cấu tạo ở các loài khủng long có sừng như loài khủng long ba sừng.

Tiến hành phân tích phần hộp sọ, nhóm khoa học nhận thấy loài cá sấu đó thuộc nhóm “eusuchian” - một dòng di truyền từ 2 loài cá sấu Châu Phi và cá sấu Châu Mỹ.

Shieldcroc sống cách đây khoảng 100 triệu năm trong giai đoạn cuối kỷ Phấn trắng, là loài eusuchian đầu tiên được tìm thấy ở châu Phi.

“Từ lâu, người ta luôn tranh luận về khu vực cá sấu hiện đại thực sự phát triển trong đó rất nhiều ý kiến cho rằng đó là khu vực châu Âu/ Địa Trung Hải”, Holliday nói. Cho nên, phát hiện mới góp phần cung cấp thêm những thông tin xung quanh vấn đề này.

Cơ thể Shieldcroc khi trưởng thành dài khoảng từ 9-11 mét. Chúng chia sẻ môi trường sống với loài cá phổi cùng một loài cá vây tay cổ đại khác và được coi là những con quái vật chuyên săn mồi.

Theo Livescience, Đất Việt