Phát hiện các “lỗ đen” khắp Internet

  •  
  • 279

Lý do tại sao bạn không thể đến một trang web đặc biệt vào thời điểm cho sẵn có thể là rất đơn giản. Các vấn đề máy chủ và lưu ký (hosting), duy trì hoặc thực tế đơn giản là một trang web đã bị gián đoạn là những giải thích hay được đưa ra nhất cho nguyên nhân tại sao một trang web không thể tải (load) được.

Song có một lý do khác, một khả năng bí hiểm hơn: Lỗ đen.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Washington (Mỹ) đã bắt đầu vạch ra kịch bản cho việc các gói thông tin trên Internet đơn giản biến mất.

Có một giả thiết là nếu anh có một kết nối Internet đang hoạt động thì anh có truy cập đến tất cả Internet ở mọi nơi”, theo Ethan Katz-Bassett, một nghiên cứu sinh tiến sỹ về khoa học máy tính và cơ khí Đại học Washington. “Chúng tôi đã phát hiện không phải như vậy”.

Katz-Bassett đang làm việc với dự án có tên là Hubble, một hệ thống cho phép theo dõi điều ông quy là những lỗ đen thông tin.

Bản đồ Hubble dò tìm lỗ đen trên Internet. Ảnh: TG daily

Có các tình huống xảy ra là có một đường giữa hai máy tính tồn tại nhưng thông điệp – một yêu cầu để đến thăm một trang web hoặc gửi đi một email – bị lạc đi khá xa. Ông Katz-Bassett đã xuất bản một bản đồ Hubble cho phép người sử dụng giám sát những lỗ đen như vậy trên khắp thế giới hay là một dạng đơn giản trong một mạng địa chỉ để kiểm tra trạng thái của nó.

Để xác định một trạng thái mạng, hệ thống Hubble gửi đi các tin nhắn hay thông điệp thử nghiệm “khắp thế giới” để tìm ra những chiếc máy tính có thể được với tới từ một số nhưng không phải là toàn bộ Internet, một tình huống được mô tả là “Có thể với tới cục bộ”. Ông Katz-Bassett nói những tiếng kêu bip truyền thông ngắn đó (là các thông điệp) bị lờ đi. Nếu một vấn đề nổi lên liên tục trong hai cuộc thử nghiệm 15 phút, nó bị liệt kê là “trục trặc”.

Nhóm nghiên cứu phát hiện hơn 7% máy tính toàn cầu trải qua dạng lỗi này ít nhất một lần trong suốt giai đoạn 3 tuần trong mùa thu 2007.

Khi chúng tôi bắt đầu dự án này, chúng tôi thực sự không hy vọng tìm thấy nhiều vấn đề như vậy”, Arvind Krishnamurthy, một trợ lý giáo sư về khoa học máy tính Đại học Washington và là tư vấn cho Katz-Bassett nói, “Chúng tôi rất ngạc nhiên về những kết quả đã đạt được”.

Nhân tiện, tên của dự án cũng không phải là sự tình cờ. Như các nhà nghiên cứu nói, nó đại diện cho một dịch vụ trong lĩnh vực thường được mô tả là thiên văn học Internet.

Giống như kính thiên văn Hubble có thể quan sát các lỗ đen trong vũ trụ, phần mềm này làm công việc tương tự trên Internet bằng việc giám sát hạ tầng và hoạt động của mạng lưới.

Hubble được dự kiến đưa ra thuyết trình ở San Francisco vào tuần tới.

Anh Đào (Theo ICTNews)
  • 279