Phát hiện cây cầu nối châu Á và Bắc Mỹ

  •  
  • 2.002

Trước ngày con tàu huyền thoại của Christopher Columbus cập bến Châu Mỹ rất xa, các vị tổ tiên đã bước thẳng từ châu Á sang châu Mỹ bằng… đường bộ, nhờ "cây cầu thời gian" Bering Land.

Nhóm khoa học gia do nhà nghiên cứu địa chất trầm tích kỷ băng hà Jeffrey Bond (Trung tâm Khảo sát địa chất Yukon, Canada) vừa công bố một "bản đồ Beringia" mới, thể hiện một phần thế giới 18.000 năm trước hé lộ một cây cầu khổng lồ bằng đất và băng nối liền châu Á và Bắc Mỹ.

Bản đồ thế giới 18.000 năm trước không hề tồn tại eo biển Bering mà chỉ có Bering Land
Bản đồ thế giới 18.000 năm trước không hề tồn tại eo biển Bering mà chỉ có Bering Land - nơi những con người đầu tiên di cư từ Châu Á sang Châu Mỹ - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

"Cây cầu thời gian" này rộng đến 1.000km, được đặt tên là Bering Land, đã biến mất từ rất lâu theo sự biến chuyển địa chất của Trái đất, nhưng trong khoảng thời gian tồn tại ngắn ngủi, nó đã giúp tổ tiên con người rời Châu Á đi khai phá Châu Mỹ. Theo bản đồ, cây cầu nối liền nhiều vùng đất thuộc phía Châu Á của địa phận nước Nga ngày nay, Alaska và khu vực Bắc Mỹ.

Nói cách khác, từ hàng ngàn năm trước, những con người nguyên thủy mới là những người đầu tiên khám phá ra Châu Mỹ. Sự "khám phá ra Châu Mỹ" của người hiện đại chỉ là một hình thức kết nối lại 2 cộng đồng người cùng một nguồn gốc, nhưng đã bị cách ly hàng ngàn năm lịch sử do cây cầu vĩ đại bị đại dương vùi lấp.

Nghiên cứu ước tính "cây cầu thời gian" Bering Land đã tồn tại suốt từ 30.000 năm trước cho đến 16.000 năm trước. Những người đầu tiên vượt qua cây cầu băng và đất này đã đến được châu Mỹ khoảng 20.000 đến 25.000 trước và từ đó bị cô lập di truyền với người Đông Á cho đến khi tìm ra nhau trong thời hiện đại. Tại Yukon, Canada, nơi tác giả đang làm việc, bằng chứng khảo cổ học lâu đời nhất là 14.000 năm.

Lý do gọi nó là một cây cầu đất và băng là vì mốc thời gian này thuộc về kỷ băng hà cuối, một thời kỳ thuộc thế Pleistocen (thế Canh Tân, trải dài từ mốc 100.000 đến 10.000 năm trước). Địa hình ở đây lạnh và khô, chỉ có một ít cây, nhưng có thể "lốm đốm" sông suối.

Sau mốc 18.000 năm về trước, nước biển bắt đầu dâng cao và xóa sổ cây cầu huyền thoại. Ngày nay, tại vị trí của Bering Land chính là eo biển Bering, nơi nối liền Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương, ngăn cách 2 lục địa Mỹ - Á.

Cập nhật: 19/02/2019 Theo NLĐ
  • 2.002