Phát hiện chân dung bí ẩn trong tranh của danh họa Rene Magritte

  •  
  • 207

Các chuyên gia vô cùng phấn khích khi phát hiện ra bức chân dung một phụ nữ, bị ẩn nằm dưới một bức tranh khác của họa sỹ Rene Magritte - bức "La Cinquieme Saison" (The Fifth Season).

Bức chân dung bí ẩn vẽ một người phụ nữ, dường như là vợ của danh họa siêu thực Rene Magritte, vừa được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu các tác phẩm của ông.

 Bức La Cinquieme Saison của danh họa siêu thực Rene Magritte.
Bức La Cinquieme Saison của danh họa siêu thực Rene Magritte. (Nguồn: Bảo tàng Nghệ thuật Hoàng gia Bỉ).

Đây là phát hiện quý giá về họa sỹ người Bỉ vốn có rất ít thông tin này.

Bức chân dung này đã nằm ẩn dưới một tác phẩm khác trong 80 năm qua và chỉ được phát hiện thông qua kỹ thuật hiện đại.

Cụ thể, các chuyên gia vô cùng phấn khích khi phát hiện ra bức chân dung một phụ nữ, bị ẩn nằm dưới một bức tranh khác của họa sỹ Rene Magritte - bức "La Cinquieme Saison" (The Fifth Season), vẽ năm 1943, hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Nghệ thuật Hoàng gia Bỉ (RMFAB) ở Brussels (Bỉ).

Phát hiện này có được nhờ sử dụng kỹ thuật phản xạ hồng ngoại giúp "nhìn" xuyên qua các lớp sơn mà mắt thường không thấy.

Danh tính nhân vật trong bức chân dung khá giống người vợ Georgette, "nàng thơ" của Magritte.

Hình ảnh đen trắng từ tia X.
Hình ảnh đen trắng từ tia X. (Nguồn: Bảo tàng Nghệ thuật Hoàng gia Bỉ).

Hình ảnh đen trắng từ tia X trông khá giống với bức "Magritte" vẽ trực diện Georgette với cái nhìn không nao núng vào năm 1934 - bức Georgette Magritte, hiện đang lưu trữ tại RMFAB.

Georgette và danh họa Magritte gặp nhau năm 1920, tại một cửa hàng cung cấp đồ nghệ thuật, nơi bà là nhân viên bán hàng còn ông hay lui tới mua sơn. Họ kết hôn năm 1922 và bà là chủ đề trong nhiều tác phẩm của ông.

Những bức thư còn lưu giữ được đến nay cho thấy họ có mối tình đẹp kéo dài nhiều thập kỷ (điều mà danh ca Paul Simon tán thưởng trong ca khúc "Rene And Georgette Magritte With Their Dog After The War" do ông sáng tác năm 1983).

Cuối cùng, bà trở thành người giám sát duy nhất tài sản của ông và giữ quan hệ giao hảo với bảo tàng Brussels.

Khi qua đời vào năm 1986, bà để lại 7 bức tranh cho RMFAB, bao gồm 1 bức chân dung khác ông vẽ bà năm 1937.

Catherine Defeyt, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Liege và người phụ trách mảng nghệ thuật hiện đại tại RMFAB Francisca Vandepitte là những người phụ trách nghiên cứu mới về tranh của Magritte.

Nghiên cứu này xem xét kỹ lại 50 bức tranh Magritte vẽ từ năm 1921-1967 bằng công nghệ hóa học và ánh sáng.

Nhà nghiên cứu Defeyt nhận định: "Chúng tôi cho rằng Magritte đã vẽ bức chân dung này, không nghi ngờ gì về điểm này".

Phát hiện này sẽ được đưa vào cuốn sách sắp ra mắt của họ, có tựa đề "Rene Magritte: The Artist's Materials", được xuất bản tại Viện Bảo tồn Getty ở Los Angeles (Mỹ) vào tháng 8 này.

Trong một đoạn văn, họ lưu ý rằng màu vàng nhạt ở lớp dưới, nơi trùng với tóc của người phụ nữ ẩn dưới, cho thấy nhân vật trong bức chân dung có mái tóc vàng: "Tương tự như vậy, có thể quan sát thấy màu đỏ tươi của môi ở lớp sơn trên, ngay giữa tác phẩm. Dù Georgette có mái tóc nâu nhưng khuôn mặt trái xoan, chiếc mũi và kiểu tóc người mẫu phù hợp với diện mạo của bà".

Lý do mà danh họa Magritte vẽ đè lên bức chân dung người phụ nữ hiện vẫn còn là "ẩn số".

Tiến sỹ Thomas Learner tại Viện Bảo tồn Getty chia sẻ: "Mặc dù có không ít lần kiểm tra kỹ thuật các tác phẩm đã tiết lộ hình ảnh thứ 2 ẩn dưới bề mặt bức tranh, chúng tôi vẫn luôn phấn khích khi phát hiện thêm trường hợp này. Ở đây, hình ảnh chụp bằng kỹ thuật phản xạ hồng ngoại rõ ràng và nổi bật tới mức làm tăng khả năng xác định danh tính người mẫu".

Ông nói: "Chúng tôi rất vui mừng khi Tiến sỹ Defeyt và cộng sự đồng ý xuất bản tác phẩm của họ về Magritte trong serie Artist Materials của Getty. Hy vọng phát hiện mới sẽ thu hút thêm sự quan tâm về các tài liệu và phương pháp của danh họa này".

Cập nhật: 04/08/2023 TTXVN/Vietnam+
  • 207