Phát hiện cholesterol "xấu xí" vô cùng đáng sợ

  •  
  • 755

Các nhà khoa học vừa xác định được loại cholesterol thứ 3 trong máu người bên cạnh cholesterol tốt HDL và cholesterol xấu LDL

Có một khoảng chênh lệch giữa cholesterol toàn phần trong cơ thể người và tổng cholesterol tốt HDL – cholesterol xấu LDL. Các nhà khoa học của Khoa Sức khỏe và Khoa học y tế - Đại học Copenhagen và Bệnh viện Đại học Copenhaghen ở Đan Mạch đã tìm ra liên kết còn thiếu đó: Một loại cholesterol chưa từng được biết tới. Không may, nó cũng là cholesterol xấu.

Các nhà khoa học Đan Mạch đã tìm ra một loại cholesterol hoàn toàn mới trong máu người
Các nhà khoa học Đan Mạch đã tìm ra một loại cholesterol hoàn toàn mới trong máu người - (ảnh minh họa từ internet).

Các nhà khoa học gọi loại cholesterol mới này là cholesterol "xấu xí" (ugly cholesterol) dể phân biệt với cholesterol xấu LDL (bad cholesterol) quen thuộc.

Kết quả xét nghiệm máu của nhiều tình nguyện viên cho thấy loại cholesterol thứ ba này không ngừng tăng lên từ năm 20 đến 60 tuổi và luôn giữ mức cao trong quãng đời còn lại. Nếu so sánh với cholesterol xấu LDL, nó có thể hiện diện ở mức độ cao và nghiêm trọng tương đương.

"Ít nhất là đủ nghiêm trọng như LDL trong việc tăng nguy cơ đau tim cấp và đột quỵ" - giáo sư - bác sĩ Borge Nordestgaard, người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh.

Kết quả trên dựa theo dữ liệu của 9.239 tình nguyện viên từ từ chương trình Nghiên cứu Dân số Copenhagen. Dữ liệu này cũng cho thấy người dân Đan Mạch có lượng cholesterol "xấu xí" rất cao, mà nguyên nhân chính là tình trạng thừa cân, béo phì.

Nhóm nghiên cứu cũng đã làm các thử nghiệm can thiệp bằng thuốc và cho thấy nếu bệnh nhân thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm Trigyceride (dạng chất béo tự do trong máu) và giảm cholesterol "xấu xí", chứ không chỉ tập trung vào giảm cholesterol xấu LDL như suy nghĩ trước đây, thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch có thể giảm đến 25%.

Cập nhật: 03/08/2019 Theo NLĐ
  • 755